thức tỉnh tâm linh

Sau chiến tranh, những di chứng để lại vẫn còn, thậm chí ám ảnh  con người nói riêng và thế giới nói chung hàng ngàn năm. Hãy xem chiến tranh như một sự dính mắc, và tàn tích chiến tranh là di chứng của nó. Cũng vậy, khi quay về bên trong, bạn sẽ thấy "tàn tích" đau khổ, là kết quả của một quá trình vướng mắc lâu dài, không rõ là bao lâu. Bạn sẽ thấy những khổ đau, nhức nhối, những suy nghĩ tiêu cực cuộn về đôi khi như vũ bão. Hãy xem những tàn tích đó như một minh chứng cho sự dính mắc với cường độ lẫn biên độ sâu rộng. Khi nhìn ra sự nguy hiểm và phiền toái của di chứng này, bạn sẽ không còn ngoan cố trong việc vướng mắc thêm nữa. Và lúc này, sự tiến thẳng vào những đau khổ mở ra cho bạn sức mạnh. 

Có thể nói, chứng ngộ tâm linh là khi chúng ta không cố gắng loại bỏ hay phản kháng nỗi khổ tâm, mà hoàn toàn nhìn ra được đống tàn tích này hoàn toàn có căn nguyên từ một quá trình chấp ngã trước đó. Ý thức không gian thuần khiết, vốn là bản chất của chúng ta, ở yên và nhìn chúng chuyển động và tự tan rã trong nó. Có nghĩa rằng, sự thức tỉnh là sự cảm nhận thuần khiết và vững chãi hoàn toàn, không còn nảy sinh ý tác động chủ quan đến các tàn tích, vì mọi tác động đều khiến tàn tích trở nên sâu dày hơn. Sự khác nhau giữa việc thức tỉnh giữa người này và người khác nằm ở sự can đảm tiến thẳng vào bên trong. Vì phần lớn con người đều có thói quen tìm kiếm niềm vui và hạnh phúc, vốn nhằm trốn tránh tàn tích và di chứng. Khi còn tìm kiếm sự thỏa mãn, nghĩa là di chứng oán hận, không hài lòng, tham lam bên trong họ sẽ leo thang. 

Nhưng một người dù thức tỉnh tâm linh vẫn không thể kêu gọi con người ngừng lại các ham muốn bên trong họ. Họ chỉ có thể lý giải nguyên lý của khổ, nguyên nhân của khổ, và cách tự do khỏi khổ đau, và việc còn lại nằm ở chiêm nghiệm và thực hành nơi mỗi người. Chúng ta không thể khiến một người từ bỏ ham muốn của họ, chúng ta chỉ có thể kích hoạt cho họ cái thấy về nó cùng những di chứng mà nó để lại có ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến họ và chúng sinh. Cái thấy đó nếu diễn ra bên trong họ thì đó là sự khởi đầu của thức tỉnh. Việc còn lại là sự kiên nhẫn, can đảm, nhận thức tự thân từ bên trong họ.





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.