điều độ

Trong thực hành tĩnh lặng, một trong những thay đổi quan trọng là sự điều độ trong chế độ ăn. Những người mới bắt đầu cần hạn chế hay tránh dùng những thực phẩm mang tính kích thích sự phản ứng tâm trí như các loại thịt, hành, tỏi, ớt cay, các món ngọt kích thích ăn uống... Sử dụng ngũ cốc, các loại hạt, rau củ quả... kích hoạt sự điều hòa cho cơ thể lẫn tâm trí. 

Cơ thể này là sự kết hợp của vô vàn nhân duyên. Những thức ăn đưa vào cơ thể là những duyên mới và sẽ tạo ra những phản ứng mới trong cơ thể. Sự phản ứng của cơ thể truyền tín hiệu lên não (tâm trí). Và tùy vào tâm thức mạnh hay yếu, nó sẽ phản ứng mạnh hay yếu. Và nếu tâm thức hoàn toàn tĩnh lặng, sẽ không có phản ứng với các duyên trong thế giới hình tướng. Cơ thể là một "thế giới hình tướng thu nhỏ". Tâm thức -nằm trong- nó, vì thế có một sự kết nối mật thiết. Việc nhạy bén với sự tiếp nạp thức ăn sẽ giúp bạn đi đến chế độ ăn điều độ. 

Vì sao cần sự nhạy bén? Vì việc lắng nghe những thay đổi và phản ứng của cơ thể lẫn tâm trí trước các loại tiếp nhận đa dạng thức ăn mở ra trí tuệ. Nó khác với việc những người theo đuổi một trường phái ăn uống nào đó và là tín đồ của nó. Mọi người thường nghiêng về ăn chay sau khi nghe một số bậc thầy nói điều này sẽ tốt cho việc thực hành tĩnh lặng. Nhưng họ lại rập khuôn chế độ ăn đó một cách máy móc, tức thiếu đi sự cảm nhận rộng mở. Trong khi tâm trí vẫn khá bướng bỉnh và cố gắng để bảo vệ cho trí thức về những thứ mà họ đang thực hành/sống. 

Suy nghĩ khiến bạn phải tiếp nạp quá nhiều thứ trong ngày, và trong thời đại này, đó chính là thức ăn. Sự thèm muốn ăn cái gì đó luôn lấp đầy tâm trí bằng những tưởng tượng và hình ảnh. Thức ăn được bày bán ở khắp mọi nơi, nhưng nó không chỉ còn với mục đích cung cấp đồ thiết yếu cho sự tồn tại mà còn là một ngành công nghiệp khổng lồ với sự đa dạng hóa của các loại món được chế biến phức tạp/thiếu nhân đức mà nhìn từ ngoài, bạn không còn biết trong đó có những chất gì. 

Khi thực sự cảm nhận cơ thể trong tĩnh lặng, bạn sẽ thấy nó không cần những loại thực phẩm nào, và tâm bắt đầu học cách từ chối nhiều thứ. Sự điều độ hiện diện. Trong khi đó, nếu tâm không tĩnh, nó sẽ sai khiến cơ thể này phải tiếp tục ăn một cách năng suất. Năng suất đã, đang và sẽ trở thành gánh nặng cho cơ thể, tâm thức lẫn thế giới hình tướng này. 

Người viết thường đưa ra lời khuyên về việc thay đổi từ từ và cảm nhận. Nếu bên trong bạn mới khởi sinh sự thực hành tĩnh lặng, nhưng chế độ ăn vẫn khá phức tạp với sự thu nạp quá nhiều, thì bạn có thể giảm lượng thức ăn kích thích phản ứng tâm trí đi khoảng 1 nửa và bổ sung vào đó lượng thức ăn kích điều hòa tâm trí. Hãy chậm rãi và cảm nhận chế độ này, vì bất cứ phán xét nào về việc nó tốt hay xấu đều không khách quan. Nếu tâm trí bạn phán xét ăn chay/ăn mặn là tốt, thì nó không còn khách quan và giúp ích cho sự thực hành nữa. Vì việc ăn chỉ đơn giản là sự kích hoạt. Nếu tâm phản ứng với chế độ ăn mới này, hãy tĩnh lặng cảm nhận và sự phản ứng ấy sẽ tan vào tĩnh lặng. Khi tâm hoàn toàn bình thản với sự thay đổi từ từ này, hãy xem xét những thay đổi mạnh mẽ hơn và cảm nhận. Dần dần, bạn sẽ thấy tâm không còn phản ứng với các loại thức ăn nạp vào cơ thể nữa. Khi tâm không còn phản ứng, nghĩa là bạn không còn ăn để thỏa mãn cảm giác hay ăn vì thói quen. Một số người thực hành nhịn ăn, nhưng điều này cũng cần diễn ra một cách chậm rãi, vì bụng đói cũng kích tâm trí phản ứng. Mọi phản ứng tâm trí nhiều lên đều không giúp ích cho thực hành. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.