căng thẳng và lo âu

Căng thẳng và lo âu đến từ việc bạn bám suy nghĩ muốn hay đạt một điều gì đó. Bạn đang ở đây nhưng lại liên tưởng đến một điểm nào đó khác. Điều đó kéo căng thân lẫn tâm. Thân thể trở nên căng cứng vì mô-típ suy nghĩ phóng chiếu đến những tình huống khác nhau, một cách huyễn hoặc và thiếu kiểm soát. Nội tâm họ thường hỗn loạn, hồi hộp. Khi ngồi lại có thể thấy tim đập rất nhanh, hơi thở ngắn, không nhịp nhàng, cơ thể run lên, mất thăng bằng, suy nghĩ tiếp tục lôi họ đi rất nhanh, thúc dục họ làm điều này điều kia. 

Điều quan trọng ngay lúc này đó là thả lỏng hoàn toàn cơ thể, lắng sự chú tâm vào bên trong cơ thể, và hiện diện với từng nhịp thở vào và ra một cách nhẹ nhàng, chậm rãi. Họ có thể ngồi hoặc nằm tựa lưng vào gối, ở tư thế hết sức thoải mái. Lắng-cái-nhìn vào bên trong cơ thể sâu hơn nữa, một cách rất chậm và rất tự nhiên. Đây không phải là sự tập trung một cách căng thẳng hay nỗ lực, mà hoàn toàn thả lỏng. Khi đó, họ sẽ chạm sâu vào bên trong và ở trong trạng thái hiện diện với những gì đang diễn ra. Lúc này, có thể những nghĩ suy vẫn khá mạnh, cơ thể vẫn đang ở trong tình trạng hồi hộp, nhưng tất cả được bao trùm bằng sự thản nhiên rút ra từ sự nhận biết đó. 

Càng ở trong môi trường căng thẳng, bạn càng cần chậm rãi từ bên trong. Vì mô-tip suy nghĩ lo toan thường rất mạnh nên cơ chế tự đồng hóa vào suy nghĩ thường diễn ra một cách lập tức nếu như bạn không ở trong sự nhận biết. Khi bạn nhận ra mình vừa bị đồng hóa, hãy đơn giản lắng cái nhìn vào sâu hơn bên trong cơ thể, hiện diện trở lại với nhịp thở vào ra một cách chậm và sâu. Lúc này sự bình tĩnh bắt đầu bao trùm lên mọi biến động bên trong, và chúng sẽ trở lại trật tự cân bằng. 

Một trong những điều quan trọng nhất của nhận biết là sự thả lỏng và nhẹ nhàng với chính mình. Bạn không cần đeo đuổi một sự tự kỷ luật bản thân, không cần thực hành theo một giờ giấc cố định. Bất cứ lúc nào, khi làm việc, khi đi dạo trong công viên, khi ở cùng gia đình,... hãy lắng vào bên trong nhiều hơn để không bị cuốn đi bởi những ý niệm liên tục trong đầu. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.