suy nghĩ là thời gian

Người ở trong suy nghĩ thì khó có thể sẵn sàng, vì suy nghĩ luôn đòi hỏi sự chuẩn bị, luôn do dự, luôn xung đột. Nhưng cuộc sống không diễn ra theo suy nghĩ. Mọi sự bất ngờ, đột ngột. Bất cứ ai bám vào suy nghĩ cần chuẩn bị đều dễ bàng hoàng trước mọi chuyện đã và đang xảy ra. 

Suy nghĩ nói rằng nó cần thời gian. Nhưng thời gian lại chính là suy nghĩ. Thời gian là ý niệm, mà ở đó, khi ta bám vào, ta chỉ cảm thấy mình càng trở nên bị động và sợ hãi trước những thứ đổi thay. Suy nghĩ lặp lại là thói quen. Ở trong một thói quen lâu dài, con người ta trở nên ù lì, chịu đựng hay chấp nhận một cách bất lực. Họ sẽ nhiều lúc đối diện với sự chán nản, đến lúc này, thôi thúc thay đổi bên trong mách bảo họ. Nhưng vì thói quen suy nghĩ cũ quá mạnh nên họ khó lòng thay đổi. Vì thế, họ thường ở trong trạng thái xung đột nội tâm, muốn một thứ khác nhưng lại đắn đo chuyện mất nhiều hơn được nên đã không thể đưa ra quyết định tức khắc.

Khi bám vào suy nghĩ, con người thường hay nói "Hãy để thời gian trả lời!" Nhưng thời gian đơn giản là sự ảo tưởng. Bởi họ chưa sẵn sàng, nên suy nghĩ bên trong họ do dự. Thực ra, suy nghĩ bên trong họ muốn kéo dài tình trạng "lửng lơ" đó. Vì khi tình trạng giằng co đấy kéo dài, nghĩa là cơ chế đồng hóa vào suy nghĩ càng mạnh. Bản ngã luôn muốn chúng ta có một cảm nhận sâu sắc về nó. Đó là lý do vì sao những người bám vào suy nghĩ quá nhiều rất "ghét" khi ai đó nói về tỉnh thức, hay khi sự tỉnh thức bên trong họ bộc lộ, thì họ lại dễ bị cuốn vào những mô-tip suy nghĩ cũ, hoặc một ý nghĩ nào đó khởi sinh dẫn dắt sự chú ý của họ vào đó. 






No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.