yêu thương trong tĩnh lặng

10:32:00 AM
Khi ở cạnh những người thân yêu, bạn thường có khuynh hướng dính mắc vào khái niệm "họ là một phần của mình, họ là của mình, là cha mẹ, là con cái của mình". Chính sự đồng hóa ngấm ngầm này kích thích dòng suy nghĩ áp đặt và mong muốn riêng tư của bạn lên họ. Vì bạn cho rằng "họ là những người thân yêu của mình", nên bạn muốn họ tốt đẹp theo cái cách mà bạn cho là phải như vậy. Bởi thế, khi đối diện với những suy tư của người thân trái ngược hoàn toàn với quan điểm sống mà bạn đang bị dính mắc, từ bên trong bạn sẽ lộ rõ cảm giác không bằng lòng, và khối năng lượng đó kích thích bạn đưa ra những suy nghĩ phản biện. Những cuộc tranh cãi trong gia đình thường bắt nguồn từ nguyên do đó. Nguyên do con người đồng hóa vào những mô-tip suy nghĩ thâm căn cố đế nhưng họ lại không nhận ra. 

Bởi suy nghĩ có một bản chất là nó muốn bạn tin nó là đúng đắn. Suy nghĩ luôn cố tỏ ra tinh thông, và chèo lái bạn theo cái cách mà nó mong muốn. Nó luôn dẫn bạn đi đến những câu chuyện mang tính huyễn hoặc nhưng lại giống như thực tại. Suy nghĩ bên trong sẽ luôn đặt ra một kỳ vọng rất lớn lên những người thân, điều này tạo ra bầu không khí ngạt thở trong gia đình khi ai ai cũng bám chấp vào quan điểm đó là đúng đắn và tốt đẹp cho đối phương. Một thực tập quan trọng khi trở về gia đình, khi ở cạnh những người thân yêu là hãy chậm hơn từ bên trong, lắng nghe nhiều hơn nói, và chính sự lắng nghe ấy kích hoạt sự đón nhận và chiều không gian tĩnh lặng vốn thuộc về bản chất của mỗi người. Hãy lặng ngắm phản ứng vô thức muốn nói, muốn thể hiện qua ngôn từ dấy lên từ vô thức, để lúc này, bạn cũng sẽ thấy chúng tự dập tắt trước sự hiện diện, trước cái nhìn tỉnh thức. 

Suy nghĩ rất sợ hãi sự hiện diện và sự tỉnh thức. Chúng có khả năng mạnh mẽ trong việc thấu tóm sự quan sát. Vì khi sự hiện diện nảy sinh, thì suy nghĩ tự biến mất. Đó là lý do vì sao nhiều người khi đối diện với nội tâm lại bị "lôi" đi rất nhanh, bị thôi thúc nói ra hay phản ứng tiêu cực, tức thời bằng thể xác. Khi cùng với những người thân yêu thì điều này lại càng thêm cao trào. Vì thế, hãy đơn giản là lắng sâu vào cơ thể mình, cảm nhận sự chậm rãi từ bên trong để có thể quan sát rõ ràng những khối suy nghĩ-cảm xúc bị dính mắc sôi lên đến tự dập tắt. Lúc này, rõ ràng, dòng năng lượng đó có diễn ra nhưng bạn hoàn toàn được miễn nhiễm khỏi tính độc hại của chúng.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.