sự cô độc

Đi đến một nơi bận rộn và con người lúc nào cũng để ý đến thời gian, điều quan trọng nhất chính là sự điềm tĩnh. 

Đây không phải là lần đầu quá cảnh ở sân bay Kuala Lumpur nhưng là lần đầu ở qua đêm ở đây để chờ một chuyến bay kế tiếp. Một sân bay quá rộng, đặt khách sạn ngay sân bay nhưng cần 20 phút di chuyển bằng xe buýt. 

Khi bạn đi với một ai đó, tâm trí liền dựa dẫm vào người kia, hoặc cảm thấy có một người nào đó đang ở cạnh mình nên không có gì để phải sợ. Tâm cảm thấy được trấn an, hay an tâm. Tâm thức con người dễ bị yếu đuối hay bị tổn thương vì sự nương tựa luôn luôn ngự trị ở đó. Trong lúc nương tựa, nó có vẻ vững, nhưng khi sự nương tựa bị ngắt quãng hay không còn ở đó, nó liền run rẩy. 

Khi đi một mình, đó có thể là cực hình với nhiều người, nhưng lại là cơ hội đi sâu vào tĩnh lặng với những người khác. Tuy nhiên, giờ đây, nhiều người dù đi một mình nhưng luôn có điện thoại, laptop hay những thú vui khác là nơi nương tựa. Sự nương tựa luôn bắt nguồn từ tâm trí dính mắc, chứ không phải là sự hiện hữu của hiện vật mà bạn đang tương giao.  

Thời gian là một ý niệm. Khi nó là mối quan tâm với bạn, thì tâm trí bạn thường ở những cực đoan khác nhau. Tâm lý bên trong bạn không yên, nó dao động mạnh tùy thuộc vào độ mong cầu. Nhưng nếu bên trong bạn không còn ý niệm thời gian, bạn chỉ đơn giản là sự sống trong hiện tại. Có nghĩa rằng "chờ chuyến bay kế tiếp" chỉ là sự diễn đạt, nhưng bên trong bạn không chấp vào ý niệm phải chờ đợi. 

Mọi thứ đang đi qua. Điều thiết yếu là bạn cần nhận ra mình không phải chịu đựng bất cứ điều gì. Khi không còn "ai đó ở đây", thì không còn ai phải chịu đựng hay ai phải nhẫn nại. Chỉ còn là sự tĩnh lặng vô hình tướng bộc lộ sự kiên nhẫn, điềm tĩnh. Nó cảm nhận chính nó và nó cảm nhận được mọi hình tướng đang tương giao với nó, nhưng không hề định nghĩa nên nó. 

Lúc này, không phải là "tâm được trấn an". Tâm được trấn an có nghĩa là tâm bất an nên được trấn an, nghĩa là vẫn còn nương tựa. Chỉ còn độc nhất sự tĩnh lặng ở đó. Nó không được, cũng không bị. Nó là sự cô độc chân thật. 






No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.