thích nghi là sức mạnh

Cách để nhận biết sự thích nghi và thói quen là bạn hãy từ bỏ nó một thời gian. Nếu bên trong bạn vẫn hoàn toàn thanh thản, thì đó gọi là thích nghi. Nếu bên trong bạn cảm thấy vô cùng bức bối, khó chịu, đó chính là thói quen. Khi không thể sống thiếu một điều gì đấy, đó chính là thói quen.  

Có người hồi còn nhỏ sinh ra trong bối cảnh khó khăn, họ quen với nó nhưng chưa hẳn đã thích nghi. Vì sau này, khi sống trong bối cảnh giàu có, họ quen với giàu, và khi trở lại nghèo, họ không chịu được. Thói quen sẽ bộc lộ sự yếu đuối. Cũng giống như trong yêu đương, bạn chìm đắm trong cảm xúc và hình ảnh về đối phương đến nỗi khi thiếu vắng người đó, bạn không chịu được. Thói quen gây ra phiền não. 

Sự thích nghi thì khác. Hoàn cảnh thay đổi, vốn là sự biến dịch tự nhiên, nhưng bên trong họ không bị dao động. Khi họ buộc phải ở yên, họ vẫn có thể ở yên. Khi di chuyển, sự tĩnh lặng vẫn ở đó. Vì thế, những dịch chuyển bên ngoài (chậm hay nhanh, liên tục hay thi thoảng) không còn quan trọng nữa. Nhưng điều quan trọng là bạn cần nhận ra gốc rễ cho những dịch chuyển mà bạn đang đưa ra quyết định. Bằng cách nào? Đơn giản là thấy bên trong mình có bị dao động theo dịch chuyển hay không? Hay vẫn là sự tĩng lắng thanh thản với những dịch chuyển đó. Điều này sẽ cho biết sự dịch chuyển mà bạn đưa ra là thói quen hay thích nghi. 

Thích nghi là dịch chuyển theo đạo. Thói quen là nắm giữ dòng chảy của đạo. Nắm giữ sinh tắc nghẽn. Tắc nghẽn gây đau khổ. Thuận đạo là uyển chuyển. Uyển chuyển là tự do.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.