chậm từ bên trong

Thật khó để viết điều gì đó khi đi trên đường. Trong những chuyến du lịch về sau này, tôi ít viết hơn, mà hòa mình và tận hưởng bầu không khí tuyệt vời và bản sắc bản địa. Tại ngôi làng Baan Mae Klang Luang này, về cảnh sắc và bản sắc, có lẽ không có gì quá đặc biệt so với những vùng dân tộc mà tôi đã đi qua ở Sapa hay Yên Bái, nhưng sự hài hòa và bình yên ở đây khiến tôi hòa vào dòng chảy sự sống. Có một sự khác biệt rất lớn, rất mạnh mẽ của tôi về 8 năm trước khi tôi mới bắt đầu du lịch một mình và bây giờ, sau ngần ấy năm, tôi ít tìm kiếm hơn và ít vồn vã hơn. Trải nghiệm bên ngoài cùng sự quan sát và lắng nghe, khiến con người càng chậm rãi hơn, chậm rãi hơn từ bên trong. Bạn có thể đi nhanh hơn, nhưng bạn vẫn rất chậm từ trong tâm hồn. Khi tận hưởng sự chậm rãi từ bên trong, bạn không còn trôi nổi với những dập dồn trên bề mặt, hàm ý ở đây là sóng nước, bạn đi qua được sâu hơn những con sóng bề mặt để chạm vào cái gì đó tĩnh hơn, trong hơn.

Con người rất sợ cảm giác bị bỏ lỡ. Và trong những chuyến đi cũng vậy. Họ sợ sẽ bỏ lỡ điều gì đó. Một khung cảnh tuyệt đẹp. Một làng quê như tiên cảnh. Một bản sắc dân tộc. Một con người. Một khoảnh khắc. Họ luôn sợ bị bỏ lỡ. Vì thế tâm họ luôn hướng về phía viễn cảnh mà họ không muốn bỏ lỡ - thứ vốn chỉ có trong trí tưởng, nhưng lại quên mất thực tại để hòa mình vào và trải nghiệm. Và thế, họ không biết rằng mình đang thực sự bỏ lỡ tất cả. 

Khi ở ngôi nhà gỗ nhìn ra cánh đồng ruộng bậc thang bát ngát với những núi non khá hùng vĩ hòa trong sương, tôi biết như vậy là đủ. Vì dù bạn có đến một nơi tiên cảnh mà lòng bạn không an, không thực sự chú tâm, thì bạn luôn muốn hướng đến một cái gì đó cao xa hơn, tuyệt diệu hơn. Bạn có biết, sự tuyệt diệu và cao xa luôn chỉ ở trong lý tưởng của bạn. Rồi bạn sẽ sớm chán điều đó, và bày vẽ ra một loại cao xa và tuyệt diệu khác. Thực tại luôn không thể làm hài lòng bạn, khi bạn cứ sống trong lý tưởng. Và bằng cách ấy, bạn luôn mải miết trong những tìm kiếm. Bạn luôn thấy không đủ. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.