một mong muốn đủ lớn

Gần nhà khoảng 300 mét có một lối mòn dẫn xuống vườn cafe và rừng nguyên sinh. Cứ mỗi chiều, chú chó sẽ theo thói quen đi trước dẫn đường. Nó cảm thấy thú vị với tiếng chim chóc hót véo von ở trong những lùm cây, trên những tán lá, và dù tận hưởng nô đùa thì nó không bao giờ quên ngoái đầu nhìn lại như một bản năng không để đánh mất dấu chủ. Mùa xuân ở Măng Đen có lẽ là mùa thuận lợi nhất cho việc đi dạo. Gió nhẹ thoáng qua, mặt trời tỏa thứ ánh nắng vàng tươi ấm áp, tiết trời se se lạnh vào buổi sáng, mát mẻ trong ngày, và lại bắt đầu se se lạnh vào mỗi tối. 

Rừng là nguồn sống thú vị, nơi mà những nguyên sơ lẫn thiêng liêng sẽ bao trùm lấy các giác quan, đẩy tâm trí vào bên trong nhằm cảm nhận cho thật tận cùng vẻ đẹp tĩnh lắng và thuần khiết. Nó thúc đẩy bạn hít vào thở ra sâu và chậm hơn, và thông qua quá trình hít thở đó, bạn trải nghiệm bản chất chính mình là không gian vô hình tướng bao trùm lấy mọi chuyển động trong nó. Rừng khiến giác quan mắt phải ngước nhìn và tự bên trong bạn cảm nhận vẻ đẹp vừa sống động nhưng lại ẩn trong sự vắng lặng. Nó khiến tai phải lắng-nghe, và vì vẻ đẹp âm thanh ấy vừa bí ẩn vừa thân thuộc nên tâm trí hoàn toàn đắm chìm trong không gian vô ngôn để ngây ngô mà tận hưởng đơn thuần. 

Bạn có thấy, thế giới tự nhiên đang giảng pháp nhằm mang chúng ta trở về kinh nghiệm sự tĩnh lắng bên trong theo những cách khác nhau, nhưng có vẻ như nhiều người chỉ biết giảng pháp có nghĩa là một ai đó nói ra/phát ra thành lời. Và đó là lý do vì sao chúng ta không thể kinh nghiệm được sự giảng pháp không tồn tại ý niệm hay khái niệm. Rừng có mang đến cho bạn khái niệm hay ý niệm nào đâu. Nó là sự sống không ý niệm. Nó giúp cho những tâm trí nhiều lời phải lắng im. Nó khiến cho bạn trở về chính mình để cảm nhận thực tại không biến đổi nhưng lại dung chứa những biến hóa khôn lường.

Rừng - người thầy hình tướng chia sẻ pháp thông qua sắc-thanh-hương-vị và tinh thần tĩnh lặng của nó - nhằm đẩy bạn vào bên trong không gian nhận biết thuần khiết; trong khi đó, người thầy bên trong kéo bạn vào chân ngã thông qua mong muốn khát khao mãnh liệt về việc tìm hiểu chính mình của bạn. Nếu mong muốn nhận biết chính mình bên trong bạn đủ lớn thì chẳng điều gì có thể cản trở nổi điều đó. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.