đừng gây áp lực cho chính mình

Lão Tử dạy: "Đừng gây áp lực lên chính mình". 

Chúng ta thấy đấy, suy nghĩ chủ quan thường đi tạo thử thách cho thân tâm nhưng lại không nhìn ra được nguy hiểm của cái gọi là thử thách đó. Bất trắc tự nhiên xảy đến là điều thiết yếu cho nhận thức mới nảy sinh. Nhưng gánh nặng do nghĩ suy tự tạo ra cho thân tâm lại dẫn đến nhiều nguy hiểm. Cái bản ngã vốn chính nó là luôn nguy hiểm và tạo ra hiểm nguy.

Khôn ngoan là biết nghỉ ngơi khi làm việc mỏi mệt. Trí tuệ là khi thấy thể dục thể thao giúp lưu thông thân tâm nhưng cần điều độ. Cái não bộ và thể xác này nếu ép cho nó làm việc quá đà, thì hệ quả là gánh nặng tâm lý. Dốc sức làm việc, làm việc trong một thời gian có thể giúp bạn gặt hái một số tiền lớn nhưng bạn lại không nhìn ra được những dính mắc cứ thế xếp chồng bên trong bạn và khiến bạn trở thành "tay sai" cho những ý nghĩ phải làm, phải có thêm, phải tạo ra giá trị đó. 

Chính ý nghĩ này quá dày đã che lấp đi cái thấy rằng những thứ vây quanh bạn, trong tài khoản ngân hàng, bất động sản, sắc đẹp... đều tạm bợ vì sự tồn tại của chúng là không chắc chắn và đều không phải là bản chất của bạn. Thứ gì không trường tồn thì đừng cố chấp phấn đấu. 

Ngày nay, cuộc sống phát triển quá nhanh nên nghiệm câu nói này của Lão Tử mới thấy đầy trí tuệ và sự cảnh báo đằng sau đó. Bạn có thấy, tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống, con người đều đang tạo gánh nặng cho chính họ: từ làm đẹp, thể dục thể thao, kinh tế, văn hóa, tôn giáo, ăn uống,gia đình, bạn bè, tình yêu, hôn nhân... Họ đều áp đặt một tiêu chuẩn nào đó và nỗ lực để đạt điều đó. Hệ quả là sự căng thẳng, trầm cảm, lo âu, phiền não. 

Bất cứ nỗ lực nào đều gây ra một phản lực. Bất cứ sự áp đặt nào đều phóng chiếu một phản kháng trở lại. "Tĩnh thắng động" vì tĩnh không tạo ra sự phản kháng, không tạo ra tác dụng phụ. Tự chính tĩnh không có bất cứ "kẻ thù" nào. Nhưng sự phấn đấu và ép buộc thì tạo ra sự tác động phóng vào chính nó. 

Phấn đấu trở nên đẹp hơn nên phản lực là phiền não khi không đẹp. 

Phấn đấu để giàu có hơn nên không giàu thì khó hài lòng. 

Áp đặt con cái phải ngoan nên khi con không ngoan thì liền tức giận. 

Phụ thuộc vào thuốc thang nên không thuốc thang thì hóa muộn phiền. 

Cuộc sống là một dòng chảy tự nhiên nên nếu không nhìn ra được nguyên lý mọi thứ thuộc về hình tướng đều biến đổi thì khó lòng thảnh thơi. 

Phá sản hôm nay nhưng lại là phước lành của ngày hôm sau. Chia ly hôm nay nhưng lại thúc đẩy ngộ tánh bất chợt vào ngày mai. Vì thế, đừng bám víu hiện tượng rồi phán xét cái hiện tượng đó rồi biến mình là nạn nhân. Mọi hiện tượng đang trôi chảy. Hãy lắng im tâm can mà thấy, mở rộng tầm nhìn mà soi sáng. Còn lại là không gian tĩnh lặng bao trùm nhận biết lên tất thảy.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.