làm việc khó khi nó còn dễ

Sau khi mưa tạnh, bầu trời loáng thoáng một số khoảng xanh và rừng núi được điểm tô bởi những dải mây trắng bay múa tà tà và có khi xếp thành cụm dài nổi lềnh bềnh dưới hay ngang núi. Không khí trong lành và thoang thoảng hương thơm tươi mới của cỏ cây. Tôi dạo bộ loanh quanh, ngắm nhìn vẻ đẹp Măng Đen hãy còn thật nguyên sơ đến kỳ diệu. 

Khi hít thở sâu và chậm, chúng ta cảm nhận được không gian sâu lắng và chậm rãi từ bên trong. Khi hít một hơi rất sâu và dừng lại một vài nhịp, tâm trí không thể suy nghĩ được. Nó lắng im. Bởi lúc này, chúng ta đang cảm nhận chiều sâu vô tướng trong mình, mà việc hít sâu ấy là sự kích hoạt cho sự cảm nhận đó. Khi nhìn hơi thở đi ra, ta cảm thấy sự nhẹ nhõm. Những gánh nặng tâm trí "xì" vào khoảng không và tan biến. Có mặt trọn vẹn với quá trình hít thở kích hoạt rất mạnh về khoảng không gian tĩnh lặng vốn là bản chất của chúng ta. 

Khi trở về Măng Đen sống, tôi cũng trở về những sinh hoạt rất căn bản. Dạo bộ, nấu ăn, tận hưởng thiên nhiên và bầu không khí trong lành nơi đây, thi thoảng viết lách và chia sẻ về nhận biết. Mọi thứ xảy ra trong sự cảm nhận trong sáng. Mọi chuyển động đều thuận dòng, làm rồi nghỉ, trở ra rồi tự đi vào. Tỉnh thức nghĩa là cảm nhận mọi thứ đều thuận dòng chảy vô thường. Thế giới hình tướng chẳng phải là vô thường hay sao? Nhưng sự cảm nhận đó thì lại không vô thường. Sinh ra làm người, chúng ta thấm sâu sắc về cái gọi là "không sinh-không diệt" tương giao với "sinh-diệt". Lúc dạo bộ, tôi gặp một cô bạn từ Đồng Nai lên đây. Mỗi lần hít thở, cô cực kỳ biết ơn, vì khi gặp phải những vấn đề về hô hấp, cô mới nhận ra sự thở vi diệu như thế nào. Hít vào, lắng sâu vào bên trong cơ thể, chậm rãi thở ra, cảm nhận sự vắng lặng của tâm trí. 

Hãy làm việc khó khi nó còn dễ. Hãy thực sự cảm nhận những điều căn bản và giản dị ở những tương giao với chúng ta hàng ngày. Chúng ta đôi khi nghĩ tỉnh thức nghĩa là vững vàng trước sóng lớn, nhưng khi sóng lớn chưa đến, hãy lắng tâm trước những dao động dù chỉ là rất bé nhỏ, thì khi sóng lớn đến, tâm mới dễ dàng định tĩnh và thấy biết như nó là.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.