mọi thứ đều trong trật tự

Khi trở về Măng Đen sống, nhiều người đều bảo tôi điên khùng mới có quyết định như vậy. Vì bên trong họ đều có một lý tưởng về cuộc sống là phải như thế nào đó, nên khi hình dung về một môi trường sống không như ý, thì họ sẽ dễ phản ứng. Nhưng bên trong tôi không định hình mình vào một phong cách sống hay lối sống như thế nào, vì thế mà uyển chuyển và linh hoạt.

Bằng cách nào để con người ta có thể đưa ra một quyết định mà không lăn tăn suy nghĩ, không đắn đo, không thông qua thời gian? Đó là khi họ thực sự tĩnh lặng. Sự tĩnh lặng sẽ biết họ cần gì trước khi họ biết họ cần điều đó. Nhưng con người sợ hãi quá nhiều thứ. Không phải sự tĩnh lặng bên trong họ ít hơn, mà vì nỗi sợ đó che lấp đi sự tỉnh táo sẵn có. 

Tỉnh thức không phải là một lối sống, không phải là một phong cách sống, dù nhiều người khi tiếp cận nó thường có suy nghĩ rằng tỉnh thức là một bức tranh lý tưởng nào đó mà họ cần đạt được về mặt thực tế. Nhưng bất cứ suy nghĩ nào hay hình dung nào về tỉnh thức đều không thể là nó. Chỉ khi bạn thực sự tĩnh lặng, cảm nhận được khoảng thông thoáng rộng khắp, thì lúc đó, bạn mới nhận ra rằng mình không chỉ là suy nghĩ. Sự tự do nảy sinh, và mọi quyết định từ đây sẽ không còn bị chi phối bởi thời gian. Hàm ý mọi quyết định là ngay tức khắc, bây giờ, rốt ráo. Sau quyết định đó, một sức sống mới dâng tràn bên trong bạn. Dù quyết định đó mang đến những bất trắc, thử thách, nhưng từ bên trong bạn luôn có một sự hứng khởi đầy thanh thản. 

Con người thường dính mắc vào lời người khác nói. Và khi dính mắc vào lời nói, điều đó có nghĩa là họ sẽ bắt đầu rơi vào sự hình dung, tưởng tượng, suy diễn. Khi thử nghiệm lớp học ở Măng Đen, tôi đều nhắn với những người mong muốn tham gia rằng nơi đây thực sự hoang vu và thiếu thốn tiện nghi, nhiều người trong số đó thấy chưa sẵn sàng. Nhưng "hoang vu hay thiếu thốn tiện nghi" thì mỗi người phải tự trực tiếp đến sống và cảm nhận. Còn nếu dính mắc vào ngôn từ "hoang vu và thiếu thốn tiện nghi" thì chắc chắn tâm trí liền cần thời gian để suy nghĩ. Suy nghĩ lại chính là thời gian. Chúng ta chưa sẵn sàng vì chúng ta dính mắc vào suy nghĩ. Suy nghĩ là nỗi sợ hãi. 

Nơi sống tiện nghi sẽ kích hoạt tâm trí luôn muốn nhanh chóng. Bạn có thấy sống trong thời đại công nghệ, tâm trí con người ngày càng trở nên tức khắc hơn, căng thẳng hơn, muốn mọi thứ phải hoàn hảo ngay?. Họ dính mắc vào thời gian. Nhưng về nơi đây, thiên nhiên kích hoạt sự chậm lại bên trong bạn. Mọi thứ đều xa. Đường xá nhiều ổ gà ổ voi khiến bạn cần chú tâm hơn, nhạy bén hơn, chậm hơn. Xung quanh mọi thứ đều ở trong trật tự của nó, vì thế bạn sớm nhận ra mọi thứ đều tự hoàn thành, đều tự đi vào trật tự, miễn là mình không kiểm soát, không đắm chìm, không mong cầu. Trở về thiên nhiên nghĩa là trở về việc lắng nghe và cảm nhận tất cả đều tự đi vào trật tự. Cảm nhận được trật tự đó chính là tự do. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.