thiên nhiên

Khi trở về Măng Đen, mọi tiện nghi nhân tạo trở nên hạn chế hơn, điều đó có nghĩa là tiện nghi nguyên sơ là thiên nhiên lại vô cùng đầy đủ. Từ khắp mọi nơi, bạn có thể nhìn thấy những khu rừng nguyên sinh, những con thác, con suối chảy róc rách ngày đêm. Hiếu cho tôi mượn thêm chiếc xe Honda DD từ những năm 1980. Chiếc xe cổ, nhưng nom còn mới tinh với khả năng di chuyển ổn định. Đã từ rất lâu tôi không dùng xe máy, nhưng ở vùng đất hoang sơ với địa hình đèo lên xuống liên tục thì một chiếc xe số lại phù hợp hơn cả. 

Tôi thuê một ngôi nhà giữa thung lũng. Cửa kính hai mặt phòng ngủ giúp tôi ban đêm có thể thấy bầu trời ngàn sao, trăng, và nhìn xa xăm xung quanh, lại hiếm khi thấy một ngọn đèn điện sáng. Nhà cửa vắng vẻ nhưng an ninh lại tốt. Hôm rồi đi với người bạn, bạn bảo: "Chị có thể để xe máy ở bên bìa rừng mà không cần rút chìa khóa, chẳng ai lấy cả." Về đây, tôi thích nghi được với những loài côn trùng cứ thể "ngang nhiên" bò vào nhà. Một vùng đất lành là khi những loài nhỏ bé có thể tồn tại một cách tự nhiên. Điều đó khiến tôi mỉm cười nhớ lại hồi còn nhỏ, cứ mỗi lần sau cơn mưa, những con mối lại bay vào nhà. Loài đó không cắn mình, cũng không làm hại gì đến ai, chúng ưa ánh sáng đèn điện, và sáng hôm sau những cánh mối mong manh nhẹ thinh không nằm chệm chệ trên sàn nhà. 

Con người đã quá chìm đắm trong tiện nghi nhân tạo đến nỗi không thấy được sự vi diệu của thiên nhiên. Bạn có thấy được vai trò của thiên nhiên, về mặt hình tướng, đến mặt vô hình của nó? Về hình tướng, nếu không có thiên nhiên, chúng ta không thể nào sống vì không có nguồn thức ăn để sinh tồn. Về mặt vô hình, trạng thái của thiên nhiên là tĩnh lặng. Chỉ cần bạn chú tâm vào những ngọn cỏ, cành cây đung đưa trong gió, những bông hoa rạng rỡ sắc giữa ánh nắng mai... bạn sẽ nhận ra một bầu không gian tĩnh lặng bao trùm lấy thiên nhiên. Và bằng cách lắng sâu vào mình khi ngắm nhìn thiên nhiên, bạn cũng nhận ra khoảng tĩnh lặng ấy bên trong mình, có mặt khắp mọi nơi. Đúng thế, bản chất của chúng ta là bản chất của thiên nhiên. 

Khi chúng ta nhận ra điều đó, những suy nghĩ phá hủy thiên nhiên bị phá vỡ. Nhưng bạn có thấy, sự phát triển tâm trí đã lên đến mức cực đoan, khi mà thiên nhiên từ khắp muôn nơi bị phá hủy hàng loạt. Khi thiên nhiên bị phá hủy, mạng sống của con người bị đe dọa và diệt vong. Đồng nghĩa với việc, chúng ta càng thấy nhiều cá nhân trở nên điên loạn hơn, hung hăng hơn, máu lạnh hơn. Sự xa rời thiên nhiên, khiến loài người đồng hóa mạnh vào những ý nghĩ cực đoan. Vì bản tính của những suy nghĩ mà họ dính mắc đều là sự phá hoại. 

Có mặt với thiên nhiên và thấy dần sự im ắng của tâm trí. Sự im ắng của tâm trí là sự khởi đầu cho trí tuệ khởi sinh. Nhưng bất cứ lúc nào bạn ngắt kết nối với thiên nhiên, thì những lũng đoạn bắt đầu thao túng lấy bạn. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.