thấu hiểu

Chỉ trong tĩnh lặng, sự thấu hiểu mới có thể được bộc lộ. Thấu hiểu không thể bao gồm những nghĩ suy và tương tư. Thấu hiểu cũng không thể bao hàm sự phân tích và lý luận. Để thấu hiểu một người, hãy thực tập bằng cách thấu hiểu cho những nỗi đau hay khuất tất ẩn chứa bên trong mình. 

Với nỗi đau của chính mình, nếu bạn nhìn nó bằng sự phân tích, bằng sự chống đối, bằng sự khinh bỉ, bằng nỗi xấu hổ, bằng vẻ lạnh nhạt, thì nỗi đau ấy càng thêm dai dẳng. Với một người ngoài cũng vậy, hay thậm chí đó là người bạn kết duyên, cha mẹ bạn, anh chị em của bạn, nếu bạn bắt đầu với một suy tư dài về họ, những suy tư này sẽ bị bẻ đôi làm hai, tức có xấu có tốt, có ác có thiện, có hạnh phúc có khổ đau... Nơi đó quá chật hẹp để không thể nào dành chỗ cho sự thấu hiểu trọn vẹn. Sự thấu hiểu chỉ có thể thai nghén từ một nơi sâu lắng hơn bên trong bạn. Nơi đó không có những rườm rà tư duy và xúc cảm. Nơi đó hoàn toàn tịch tịnh. 

Hãy ngắm nhìn nỗi đau của mình, và ngắm nhìn những nghĩ suy của chính bạn, để thấy nó biến thiên đến cỡ nào. Bạn sẽ bị nghiêng ngả nếu bạn chạy theo chúng. Sự thấu hiểu vững chãi và vĩ đại hơn thế bội lần, vì sự thấu hiểu không thể đến và đi, đó là suối nguồn tràn đầy mà khi chạm đến, bạn sẽ trở thành chính suối nguồn đó. 

Con người ta đối xử với nhau bằng những nghĩ suy về nhau. Nếu đối xử bằng nghĩ suy, thì sự đối xử ấy luôn lệch lạc. Nhưng nếu người ta có thể thấu hiểu cho nhau, thì họ không còn đối xử với nhau bằng những xúc cảm và nghĩ suy hết mực mong manh và nông cạn. Dù những bộc phát xúc cảm và nghĩ suy trong lúc đó có mạnh mẽ đến đâu đi nữa thì nó cũng sẽ dễ phôi phai theo nhịp đi của nhân duyên. 

Trong cơn tức giận, hãy để chính mình được cảm nhận tận cùng nỗi đau ấy. Hãy như con mãnh sư không ngại ngần, và có đủ dũng khí để băng xuyên qua mọi khó khăn. Trong cơn tức giận, bạn đã tự tách mình ra khỏi bản chất từ bi của chính mình. Nhưng hãy lắng nghe, lắng nghe, và lắng nghe, bạn sẽ đi xuyên qua khu rừng tăm tối đó, để chạm tới ánh sáng mà ta thường gọi là tâm từ.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.