tính nguy hiểm của bản ngã

Chúng ta cần nhìn ra được sự nguy hiểm của bản ngã trong việc đánh lạc hướng của nó thì việc trở về chính mình mới có thể vững vàng. Nếu như không nhìn ra được tính nguy hại của dính mắc thì sự dao động bên trong chúng ta chỉ càng thêm rối rắm, và đẩy mạnh tính mê muội, mơ hồ và hoài nghi. 

Một tâm trí dễ dao động và dao động mạnh là một tâm trí dễ bị hoài nghi, dễ bị mê muội, du dỗ hay tin nghe. Thế giới hình tướng là một thế giới đầy rẫy sự mê hoặc. Nó kích sự dính chấp tin nghe ở bên trong chúng ta, khiến chúng ta bị lạc vào những mê cung khác nhau. Tỉnh thức nghĩa là sự điềm tĩnh, tỉnh táo và "cảnh giác" trước muôn mặt suy nghĩ đang cố dẫn dắt chúng ta đi theo lập luận của nó. 

Cảnh giác không phải là một phản ứng tâm lý mà một tâm trí không dễ "bị lợi dụng" bởi những chiêu thức khác nhau. Bạn sẽ thấy những con vật trong thế giới này đều có tố chất cảnh giác hay sự chú tâm, nếu không có sự cảnh giác, nó không thể sinh tồn một cách an toàn và dễ dàng. Con nai ăn cỏ nhưng vẫn chú tâm. Đàn voi uống nước trong sự chú tâm. Con mèo bắt chuột trong sự chú tâm, và con chim sà xuống gắp con sâu trong sự cảnh giác. Cảnh giác là những giác quan tỉnh táo trước "nội-ngoại cảnh". Và con người cũng như vậy, nếu không thực sự tỉnh táo trước những gì xảy đến thì dễ nghiêng ngả, dễ xáo động theo sự xáo động. Thế giới hình tướng là thế giới của sự xáo động. 







No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.