não bộ

1. Thức tỉnh là đột ngột. Nó không thông qua thời gian. Nó là khoảnh khắc lóe sáng bất chợt, một sự ngộ bất ngờ. Bạn không thể làm bằng cách nào cho việc ngộ ra bất chợt này xuất hiện. Vì mọi cách thức đều là sự tác động. Sự tác động chắc chắn gây ra phản ứng tâm lý, dù đó là an lạc hay đau khổ, thì đều là phản ứng tâm lý. Khi không tìm cách cho mọi thứ bên trong thay đổi, tự dưng sự thay đổi về nhận thức lập tức xuất hiện. 

2. Bất kể khi nào chúng ta vô thức quy kết mình đang trong một tình trạng nào đó,  hay dự đoán tình trạng nào đó sẽ kết thúc hay vẫn còn tiếp diễn ở bên trong, thì bạn đang tự thôi miên mình với ảo tưởng đó. Nó sẽ cố định, trói chặt bạn với lập luận đó. Mọi thứ đang chuyển biến, nhưng một khi rơi vào lập luận, chúng ta không thể nhìn thấy những chuyển biến đó. Sự thức tỉnh chỉ có thể xảy ra khi không còn sự tự thôi miên (lập luận). 

3. Tự nhiên là khi không còn chấp vào ý chủ quan.

4. Khi não bộ bị làm việc quá nhiều, hiện tượng đơ hay không nhạy bén diễn ra. Có nghĩa rằng nó sẽ bị bấn loạn trong những thông tin và ảo ảnh. Hiện tượng mỏi mệt, chán nản, mất sức sống, trầm cảm từ đó diễn ra như một phản ứng tâm lý của việc não bộ bị tác động quá mạnh. Chúng ta đang sống trong thời đại mà sự phát triển của xã hội thúc đẩy não bộ con người phải làm việc điên cuồng. Điều này đã trở thành một thói quen. Não bộ con người bị lập trình, tức ý thức con người bị lập trình để đạt được những điều gì đó, và khi chưa hoặc không đạt được thì sẽ hoang mang, mơ hồ, phiền muộn. Nhưng ngay cả khi đạt được rồi thì phần lớn con người cũng có lúc hoặc nhiều lúc cảm thấy hoang mang về chính họ vì sự tác động quá mạnh gây ra những bấn loạn mạnh về ý thức. Sự bấn loạn này che lấp đi cái thấy rõ ràng về bản chất của mình. 

Bạn sẽ thấy cuộc sống được "thiết kế" để mọi thứ có thể cân bằng trong sự nghỉ ngơi và làm việc. Nhưng phần lớn con người đều không nhận ra sự "thiết kế hoàn hảo" đó. Họ tự tái thiết lại nhưng theo hướng cực đoan, tức phân chia làm việc kịch liệt trong một giai đoạn nào đó rồi về hưu ở giai đoạn nào đó. Nhưng khi làm kịch liệt ở một giai đoạn, não bộ sẽ bị lập trình mạnh trong giai đoạn đó rồi làm việc bỗng trở thành một thói quen, một vùng an toàn mà bạn bám lấy. Bạn lấy làm việc như một mục tiêu sống, từ đó gây ra tình trạng mất cân bằng mạnh. 

Ý thức trong sáng trở lại chính mình giúp bạn xem xét mình đang bị nghiêng vào cực đoan nào. Sự bình tĩnh nhìn nhận vào bên trong một cách kiên nhẫn sẽ khiến những lập trình mạnh bị đứt gãy và tan biến. Lúc đó, sự tự do quyết định từ ý thức trong sáng sẽ diễn ra. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.