biết uốn cong

Khi trồng một cây xanh xuống đất, chúng ta thấy sự sống thôi thúc chúng sinh ra những nhánh cây. Khi cắm một nhánh mã tiên thảo xuống đất, một nhánh chỉ có lá và không có rễ, nó bắt đầu hình thành nên những "mầm xanh" ở quanh thân sau đó phát triển thành nhánh cây với những chiếc lá. Từ nhánh đó lại hình thành nên những nhánh con khác. Khi quan sát những cây thân gỗ cao to, sự vững chãi của nó được quyết định không chỉ ở bộ rễ vươn sâu và chắc, mà còn là ở sự vươn đa chiều của những nhánh cây. Nếu không có sự vươn ra đa chiều của nhánh cây, nó sẽ dễ dàng bị gãy đổ trong gió. 

Khi ngắm nhìn và quan sát thiên nhiên, trí tuệ bên trong chúng ta phát sinh bởi sự sống và trật tự ở thiên nhiên cũng phát xuất từ đạo. Đạo ẩn tàng trong mọi loài cây mà chúng ta trồng, trong mọi loại cây từ những khu vườn, khu rừng, hay thậm chí là những loài cỏ dại ở trên đường, trong ngõ ngách phố xá. 

Một cây không có các nhánh tỏa ra như thể con người cứ chấp vào một quan điểm nhất định, một niềm tin thâm căn cố đế. Họ sẽ dễ bị tổn thương khi đối diện với những quan điểm và niềm tin khác. 

Một cây nhiều nhánh vững chãi như một người vừa cắm rễ sâu vào bên trong mình, vừa mở lòng đa chiều với bên ngoài. Sự vươn nhánh như sự nở hoa, làm cho cuộc sống thêm xinh đẹp. Sự vươn nhánh làm cho cuộc sống thêm mát mẻ, thêm chỗ trú ngụ cho loài khác... Bạn thử nghĩ xem, nếu tất cả mọi cây đều không nhánh, sự tương trợ lẫn nhau giữa các chúng sinh sẽ chẳng thể bền lâu. Cũng giống như một người cứ chấp vào một định kiến cố định, hệ quả là chỉ kích thích mâu thuẫn và chiến tranh mà thôi. 

Khi nhìn vào bên trong mình, nếu chúng ta bị mất sức sống, dễ bị thương tổn, dễ bị chao đảo, nghĩa là tầm nhìn của chúng ta về cuộc sống vẫn bị che mờ bởi những ý tứ cố định, bởi dễ tin nghe, và bởi dễ bị định hướng bởi ngoại cảnh. Sự vươn nhánh đa chiều như cái nhìn đa chiều nhưng không chấp vào nhánh nào, không bị đổ về nhánh nào. Muốn vậy thì cảm nhận sự tĩnh lặng bên trong phải thực sự sâu sắc, như cây nhiều nhánh muốn vững thì cũng cần cắm rễ rất sâu vào lòng đất. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.