ta yêu thương tất cả, ngoại trừ ngôn từ

Ta có thể yêu thương tất cả mọi thứ, nhưng ngoại trừ ngôn từ. Sự thật có mặt ở khắp mọi nơi, hòn đá, bông hoa, một con côn trùng, nhưng lại không có mặt ở nơi ngôn từ. Khi ta miêu tả một bông hoa thật tuyệt hảo, thật thơm, thì nó đã sai khác hoàn toàn với sự thật bông hoa. Sự thật thực tại sự sống chỉ mình nó mới có thể tự phản ánh. Nhưng con người bao đời đã lạc mình trong rừng quan niệm, ngôn từ, vọng tưởng như thể vô cùng, rồi lại bị chính những tư kiến tư dục ấy đánh tráo thực tại hiện tiền. Khi Siddhartha nhìn người bạn già Govinda đến cuối cuộc đời vẫn mải miết tìm kiếm, gương mặt tuổi trẻ năm nào giờ đã in hằn những nếp nhăn của một kiếp về đạo đầy gian truân. Siddhartha hiểu rằng những người theo Đức Phật Cồ Đàm phần nhiều không thể thấy ra sự thật, vì họ nặng đức tin, mải nương nhờ vào kinh kệ, vào ngôn ngữ, và tìm kiếm một hoàn hảo xa xôi nên đã không thể thấy ra sự hoàn hảo hiện tiền. Vô minh đến từ việc không nhìn ra thực tại vốn đã đủ đầy, và ái dục chính là do mong muốn mọi thứ theo ý chủ quan của mình. Kẻ tìm đạo, kẻ không tìm đạo, đều vướng bận vào điều này, đều vô thức hướng ngoại tìm cầu để lung lạc việc trực nhận sự thật vốn ngay tâm mình. 

Phần nhiều đến với đạo Phật nặng về đức tin, thứ đưa họ vào một vùng hạn chế thậm chí cực đoan. Chính Govinda đã tôn kính Đức Phật Cồ Đàm bằng niềm tin ấy. Ông ngưỡng mộ Tất-đạt-đa Cồ Đàm, xem Ngài như lý tưởng hình mẫu nương theo, cũng thế mà Govinda không bao giờ thấy Phật, không bao giờ có thể nếm Phật. Ông vẫn mải chạy đuổi một thứ lý tưởng vị lai, điều làm ông luôn bất an và không bao giờ thấy đủ đầy. Vì một khi tư tưởng khởi sinh, ngay lập tức nhị nguyên tạo ra mâu thuẫn. Mâu thuẫn là khởi nguồn của bất an. Dù tư tưởng nom vẻ cao siêu đến đâu, nó không thể trường tồn mà chỉ có cái tôi mong muốn níu giữ nó lại với thời gian. Nhưng chính sự níu giữ tư tưởng là nguồn cơn của phiền não. Nó ngấm ngầm từ bên trong Govinda, vì tâm ông luôn hướng đến những lý tưởng riêng của mình. Ôi lý tưởng ! Thứ luôn núp đằng sau để lừa dối chúng ta, để dựng lên muôn vàn bộ mặt khác nhau của giả ngã.



1 comment:

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.