tiến sâu vào bên trong

Có hai người được ban cho hai con thuyền vững chãi, để họ có thể từ bờ mê đi sang bờ giác. Người thứ nhất đã quen với cuộc sống của bờ này nên chỉ đơn thuần dùng con thuyền cho việc mưu sinh hàng ngày cũng như thỏa mãn những ước muốn tầm thường của anh ta. Người kia nhận thấy cuộc sống ở bờ này quá u mê trong những thói quen lặp đi lặp lai, nên anh ta tận dụng toàn bộ cơ thể, trí tuệ lẫn sức mạnh của con thuyền để có thể đi sang bờ giác. Và rốt cuộc, anh ta cũng hòa vào bờ giác và con thuyền biến mất trong đó giống như một giấc mơ. 

Có nhiều người được ban cho những công cụ tuyệt vời nhằm hỗ trợ họ đi sâu hơn vào sự tĩnh lặng, nhưng dường như họ đã khước bỏ và không thể tận dụng chúng cho mục đích thức tỉnh. 

Con thuyền giống như một người thầy nâng đỡ chân chính, nhưng tâm trí học trò mới quyết định có nhận sự hỗ trợ đó hay không. Một người hành hương từ phương xa đến hỏi vị thiền sư: "Thưa ngài, ngài có thể ban phát sự tĩnh lặng của ngài cho tôi?" Vị thiền sư đáp: "Có thể, nhưng anh có chịu nhận nó hay không?"

Khi xoay quanh cuộc sống của bạn có những người ủng hộ bạn, nó giống như một con thuyền vững mà bạn có thể ngồi trên đó và vững chãi đi sâu vào bên trong mình. Bờ giác không đâu khác ngoài sự tĩnh lặng sâu thẳm bên trong bạn. 

Khi tâm trí quá yếu ớt, nó rất cần một sự hỗ trợ vững mạnh. Giống như một gánh nặng quá lớn thì cần một con thuyền lớn và vững chắc. Quan trọng là bạn không ỷ lại mọi việc cho "con thuyền" mà hãy đi sâu vào bên trong mình để những gánh nặng tiêu biến như một bóng ma. Và rồi, khi gánh nặng tinh thần dần bị xóa sổ, thì con thuyền có vững hay không, bạn vẫn có thể dễ dàng thong dong. Điều này tương tự như khi một người quá yếu đuối về mặt tinh thần đang học bơi, ban đầu, người ta mang cho anh ta một chiếc phao để anh ta có thể cân bằng trên mặt nước, sau khi bơi an ổn với chiếc phao, anh ta có thể tháo nó ra, mà vẫn có thể an toàn. 

Quá trình tu tập ban đầu cho đến khi tâm đi vào sự ổn định vững bền luôn là như vậy, bạn phải tận dụng những nguồn lực từ bên trong lẫn bên ngoài cho một mục đích duy nhất là đi sâu vào tĩnh lặng. Chỉ có thể, thì "kiếp sống" này mới không bị lãng phí và không bị tích lũy thêm nhiều gánh nặng. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.