sống không phải là tìm kiếm hạnh phúc

Cuộc đời con người là hành trình nhận biết gốc rễ của khổ đau chứ không phải là hành trình tìm kiếm hạnh phúc. Bạn có thể sốc với phát ngôn này. Nhưng thực tế đời sống đang liên tục gửi tín hiệu để bạn nhận ra điều đó không sớm thì muộn. 

Suốt chiều dài cuộc sống, con người liên tục tìm kiếm hay khám phá những điều gì đó bên ngoài để thỏa mãn mình, để khiến mình thăng hoa và an ổn về mặt nội tâm. Chỉ bởi họ không thể chịu đựng được những loay hoay và xung đột bên trong mình. Họ rất sợ đối diện với những điều đó. Họ rất khó đối diện với sợ hãi, ghen tuông, giận hờn, phiền não... Vì thế họ sẽ khỏa lấp chúng bởi các cuộc khám phá, và mong rằng một đối tượng nào đó hay một vật chất nào đó sẽ giúp họ cảm thấy an ổn. Bằng cách này, họ cũng sẽ gặt hái được những hạnh phúc. Họ cũng sẽ cảm thấy an toàn phần nào. Họ cũng có thể bình tĩnh phần nào khi đối mặt với những điều kiện mới. Nhưng bình thản không phải là nhờ vào các điều kiện hoàn hảo mà mình đang có để đối đầu, để tự đắc, mà là một tâm thế vững chãi tự lực bên trong dù đứng trước rất nhiều sóng gió bên ngoài. 

Như vậy, nhận thức càng sâu nghĩa là sự đồng hóa và nương tựa vào hình tướng càng ít. Để thử thách mức độ giác ngộ của bạn, bạn hãy thử xem sự phản ứng của tâm mình trước tình huống như phá sản, ly dị, người thương qua đời, bệnh tật... Vì các điều kiện hoàn hảo không giúp bạn thấy rõ mức độ nhận thức của mình, chỉ khi những điều kiện bất toàn xảy ra, bạn mới rõ biết cấp độ tâm mình đến đâu. 

Khi càng nhận thức về đau khổ, bạn càng thanh thản. Nhưng nếu bạn chống đối các xung đột bên trong để tìm kiếm hạnh phúc, thì sự thanh thản mà bạn đang cảm nhận chưa thật sự sâu sắc vì sự thanh thản này xảy ra chỉ đơn thuần là vì bạn đang có những điều kiện hoàn hảo. Nhưng khi điều kiện hoàn hảo bay hơi, bạn hãy kiểm chứng lại sự thanh thản bên trong mình. 

Cuộc sống là một chuỗi thử thách, để con người nhận ra cuộc sống xuất hiện không phải là để mang đến cho họ hạnh phúc, mà để họ nhận diện tận cùng sự khổ đau và 'quẫy đạp' vi tế bên trong họ. 

Cho đến khi họ không còn chống đối tất cả những gì xảy đến với mình, họ phát hiện một sự thanh thản rất sâu rất sâu bên trong mình. Nơi đó, sự thanh thản nảy không bị lệ thuộc vào các điều kiện bên ngoài. 

Lúc đó, bạn nhận ra một điều rằng tất cả con người thế gian đang trải nghiệm cuộc sống trên hình thái nhân duyên riêng của họ. Kẻ ăn mày tương tự như Chủ tịch tập đoàn, đều đang phải học ra bài học đúng với căn cơ trình độ của họ. Không ai hơn ai. Bạn quan sát con người vượt ra khỏi sự so sánh. Lúc này, bạn không tôn kính ai hơn ai.




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.