trở về sự sống

Có một nghịch lý là con người cứ mải thực hiện các cuộc chiến để hy vọng đạt được hạnh phúc. Và khi đạt được mục tiêu rồi, thì họ lại chóng chán, và lại bày vẽ ra một tư tưởng cho một cuộc chiến khác trong tương lai. Các cuộc đấu tranh cho một điều gì đó không bao giờ ngừng nghỉ, vì cái tôi thì không bao giờ thỏa mãn. Họ tin rằng chỉ đấu tranh thì họ mới dành được món quà quý giá mà họ xứng đáng. Nếu không có cuộc chiến, nếu không tranh đấu, thì họ cho rằng đó là kẻ yếu hèn. Những kẻ quyền lực đã gieo rắc vào cái tôi tập thể niềm tin thâm căn cố đế rằng bạn phải chiến đấu, bạn phải tranh giành, bạn phải hơn thua với người khác, vì điều đó sẽ định nghĩa bạn là kẻ mạnh. 

Nhưng những kẻ được cho là mạnh đó lại thường sống một cuộc đời đầy xung đột, đầy mâu thuẫn, vì họ đơn giản bị bản ngã điều khiển, họ lại chính là những cá nhân mù màu về chính mình. 

Hạnh phúc mà phần lớn con người tìm kiếm thường là bấu víu vào thứ gì đó, để thỏa mãn dục vọng của họ. Bằng cách này, họ sẽ luôn muốn bấu víu vào những thứ mới, khi họ chán chê, hay thất vọng cái cũ. Nếu cách đây 1 tháng, họ hạnh phúc vì có nhà mới, thì có thể bây giờ họ chán, và họ muốn có một khu nghỉ dưỡng. Và hiện nay, phần lớn chúng ta đang theo đuổi cách đấy, tức tìm kiếm sự thỏa mãn bằng cách bấu víu vào một ngoại cảnh mới. Cả xã hội đều tung hô những người có mục tiêu, nhưng phần lớn mục tiêu ấy đều là đang thỏa mãn tham vọng. Các mục tiêu theo mô thức này đang trực tiếp hủy hoại trái đất, chúng sinh khác để đạt được ham muốn của chính họ. 

Đó là lý do vì sao những người sống với sự thật thấy ra được việc chạy đuổi mục tiêu chẳng qua là xây thêm sự sâu dày cho bản ngã, là đang đè nát kẻ khác, để tự đắc với lý tưởng của mình. Vì thế, đó là lý do vì sao, các hiền triết nói rằng sống là sống, chứ không vì một điều gì khác. Vì để sống đúng, thì con người bắt buộc phải có nhận thức đúng và toàn triệt sự sống đang diễn ra trong tâm can họ, và cả cuộc sống xung quanh họ. Để ý thức sự sống, thì con người cần phải ý thức được những gì họ suy nghĩ và cảm xúc của họ. Phải nhìn ra được nguyên nhân gốc rễ cho những cảm xúc và suy nghĩ đó, và một khi cảm xúc suy nghĩ nhắm đến việc đạt một mục tiêu gây hủy hoại cho kẻ khác, hay thậm chí cả chính họ, thì họ đang tự hủy hoại sự sống của mình. 

Vì sự sống của một người là đang liên đới đến sự sống của tất cả. Sự liên đới này đang diễn ra âm thầm, và có thể nhận thấy mỗi ngày. Và thế, khi mà bản ngã của chúng ta đã quá sâu dày, mọi suy nghĩ và cảm xúc của ta đã theo một quán tính quá mạnh mẽ, thì chúng ta càng cần rèn giũa cho mình sự lắng nghe và cảm nhận. Vì chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể trở về sự sống bất diệt của chính mình, và không bị những ảo tưởng che mờ sự nhận biết sâu sắc đó. 






No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.