không tuổi tác

Sống với ý thức rằng mình không bao nhiêu tuổi là một điều thực sự quan trọng, vì lúc đó, bạn cũng sẽ không còn nhìn chính mình và người khác bằng số tuổi. Sự tôn trọng luôn đến từ bên trong, và lòng từ bi cũng không đợi một số tuổi nhất định để phát huy, mà nó luôn sẵn ngay đó, vượt qua mọi sự thay đổi về mặt hình tướng. 

Giáo dục luôn dạy chúng ta rằng phải gọi cô, chú, dì, bác, anh, chị... với những người lớn tuổi hơn mình để thể hiện lòng tôn trọng. Nhưng chính cách dạy đó khiến con người luôn đặt nặng danh xưng, và cho rằng gọi thế này mới đúng, và gọi thế kia là sai, gọi vậy là chưa biết tôn trọng,... Thế nhưng, mọi quy định xưng hô đều tương đối, và phương Tây họ đỡ rối rắm về cách xưng hô hơn người Việt (nhưng đây chỉ là một sự so sánh để cho thấy cái bề mặt phương Tây đơn giản, chứ không hề có ý định kiến sự xưng hô ở Việt Nam). Và như đã trình bày, sự tôn trọng đến từ bên trong. Chúng ta tôn trọng người khác nhưng điều đó không có nghĩa rằng một người ít tuổi hơn phải thể hiện sự lễ phép hơn, tôn kính hơn, hạ mình hơn một người nhiều tuổi hơn họ, hay một người ít tuổi hơn là nhận thức thấp hơn hay không có kinh nghiệm nhiều như người lớn hơn tuổi. 

Khi còn bé, một em bé có thể có nhận thức không thể như người lớn, nhưng khi đứa trẻ càng lớn lên thì nhận thức của chúng bắt đầu bung nở, và thật khó để so sánh một người 18 tuổi với một người 30 tuổi bên nào là nhận thức tốt hơn một cách chủ quan. Vì nhận thức của một người tùy thuộc vào bài học mà họ đã học trong những hành trình sống, và có người học nhanh và có người học chậm, điều này không thể nghĩ bàn qua tuổi tác. Suy cho cùng, tuổi tác chỉ là một biểu hiện của việc già đi của mỗi người về mặt hình tướng mà thôi. 

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chúng ta cứ gọi người khác theo ý muốn của ta, mà cách trình bày này chỉ để mỗi người có thể tiếp cận người khác mà không bị mắc kẹt vào số tuổi của họ. Sự xưng hô sẽ tùy thuộc vào hai bên mà đưa ra cách ứng xử cho khéo léo. Chứ cũng không nên bắt ép họ phải theo ý mình. Nhưng điều quan trọng là nhận thức bên trong, chứ không phải là bên ngoài. Một người có thể gọi người kia là "bác", nhưng sự tôn trọng mà họ thể hiện không phải vì đối phương lớn tuổi hơn, mà vì đó là bản chất và thái độ sống của họ. Và cũng không vì đối phương ít tuổi hơn, mà bạn thể hiện tính quyền lực và áp đặt của một người lớn tuổi. Chính nhận thức tôn trọng từ bên trong này mới là tính bình đẳng trong xã hội. Khi bạn yêu cầu người khác bình đẳng với mình, thì chính bạn cũng cần xem lại bản thân liệu có đang đối xử định kiến với người khác. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.