mùa gió

Cái gió ở Măng Đen phần phật, quần quật cả ngày đêm, kèm theo những cơn mưa phùn và đôi khi nặng hơn một chút khiến cho mùa lạnh trở nên khắc nghiệt. Cái lạnh ở đây khó chịu hơn Đà Lạt, và thậm chí khó chịu hơn so với một số ngôi làng Nepal mà người viết từng ghé qua. Dù nhiệt độ của các ngôi làng ấy có thể chạm 0 độ đến âm độ C, nhưng không có những cơn gió mạnh, mà chỉ nhẹ thoáng qua và ban ngày lúc nào cũng tràn đầy ánh nắng. Nhưng thời tiết ở Măng Đen thì khó đoán. Nhưng cơn gió khiến bạn khó có thể ra ngoài dạo bộ, vì nó rất mạnh và thậm chí khiến bạn bị cảm lạnh hay trúng gió. Kèm theo những cơn mưa phùn cũng làm cho việc di chuyển bằng xe máy khá khó khăn. 

Nhưng nếu có một thái độ sẵn sàng đằng sau đó, thì hiển nhiên có một sức mạnh trí tuệ xuyên qua cơ thể khiến nó bắt đầu thích nghi tốt cho đến khi cảm thấy những điều kiện này là hiển nhiên và không có bất cứ trở ngại nào đối với nó. Trở ngại là đối với tâm trí nhưng cơ thể này không thể nói và không thể nghĩ, vì thế không có trở ngại đối với nó. Nếu cơ thể không bị chi phối bởi tâm trí hạn hẹp, nó sẽ là "công cụ" nơi mà sự tĩnh lặng hay Thượng Đế xuyên qua nó. Và Thượng Đế sẽ chăm sóc cho cơ thể này tốt hơn bất cứ suy nghĩ nào.

Mới chỉ là bắt đầu mùa đông, và tháng 12 sẽ là đỉnh điểm của những cơn gió, nhưng cũng là mùa hoa mai anh đào nở rộ trên những cung đường. Thời tiết có thể đổ xuống vài độ, nhưng những cơn gió mạnh khiến tình trạng trở nên khắc nghiệt. Hồi ở Đà Lạt, những cơn gió cũng vun vút. Đồi cỏ dại dưới những ngôi nhà cao tầng phía bên kia nhảy múa điên cuồng, và việc đạp xe là khó khăn khi ngược gió. Nhưng vì mật độ xây dựng ở thành phố này khá cao cùng với nhiều tiện nghi khiến cho mùa lạnh không bị khắc nghiệt. Nhưng ở một vùng đồi nơi mà nhà cửa rất khiêm tốn, những cơn gió tạt mạnh ngày đêm khiến cho bạn cảm thấy như mình đang ở giữa một cơn bão. 

Ngôi nhà nằm giữa thung lũng khá kiên cố, với cửa kính có thể thấy rất rõ cường độ lẫn biên độ gió ở ngoài kia. Một số cây xanh bị gãy đổ phía sau phòng ngủ, và những cây mai anh đào đã gần như trụi lá, báo hiệu cho một mùa nở hoa sớm hơn. 

Sau những ngày mưa phùn, ánh mặt trời bắt đầu hé rạng. Gió bắt đầu giảm đi nhiều, và việc dạo bộ trở nên dễ dàng hơn một chút. Cái nắng khiến cho một mùa đông cũng trở nên ấm áp.

Không phải là hướng tâm ra ngoài để quan sát những gì đang xảy ra mà là tâm hướng nội rồi mọi thứ trong thế giới hình tướng đang tương giao với các giác quan sẽ được chúng tiếp xúc, và sự tĩnh lặng cũng nhận biết rõ ràng và trong sáng sự tiếp xúc đó. 

Sự tiếp xúc thì đột ngột, và xảy ra ở bây giờ. Sự tĩnh lặng rõ biết và không nắm giữ. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.