đừng vội kết luận

1. Bạn có thể sẽ trải qua những ngày tràn đầy năng lượng và không bị chi phối bởi bất cứ phiền não nào. Điều đó có thể diễn ra vài tháng đến một năm hay vài năm. Rồi bạn cho rằng, đó là một thời gian đủ để chứng minh rằng mình đã thực sự an nhiên và thức tỉnh. Và sau khi bạn kết luận như vậy, có một nỗi đau xảy đến. Nó đến để khiến bạn tỉnh mộng. 

2. Bất cứ điều gì xảy ra, xảy ra trong hiện tại. Tỉnh thức cũng chỉ có thể diễn ra trong hiện tại. Buông bỏ cũng chỉ có thể diễn ra trong hiện tại. Vì thế, đừng để ý niệm "một lúc nào đó cơn đau này sẽ qua" che lấp cái thấy ấy. 

3. Một ai đó đã nói "tôi đã hoàn toàn giác ngộ" và sau đó họ nhận ra rằng không có "tôi" hay "người" nào giác ngộ. Khi bạn hỏi người khác rằng "anh đã giác ngộ chưa?", ngay lúc đó bạn rơi vào ảo tưởng. 

4. Ngay khi bạn kết luận rằng anh/cô ta là người như thế nào đó, điều đó ngay lập tức trói buộc bạn. 

5. Điều mà bạn khoe hay cố che giấu, là điều mà bạn đang sợ đánh mất. 

6. Sẽ có lúc tự dưng bạn có thể ngồi yên (non-doing) hàng giờ, liền có một suy nghĩ xuất hiện rằng "được rồi, mình có thể ngồi yên rồi". Ngay lúc đó, suy nghĩ đang cố gắng tạo ra một sự kết luận. Hãy lắng yên thấy suy nghĩ đó. Nó chỉ đang cố khiến bạn rơi vào ảo tưởng. 

7. Đừng nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục gặp vấn đề. Cũng đừng nghĩ rằng mình đã hết vấn đề. Tốt nhất là im lặng và thấy.



Trang Ps Blog. Powered by Blogger.