ký ức là ảo ảnh

Bạn có thấy tất cả mọi xung đột và mâu thuẫn từ cấp độ cá nhân đến tập thể đều xảy đến từ việc con người bị mắc kẹt trong ký ức. Ký ức là ngôn từ, là hình ảnh, là những cảm xúc mà bạn ôm giữ. Và bất cứ điều gì được ôm giữ đều thôi thúc cho sự bộc phát. Sự bộc phát điều khiển ta khiến chúng ta không còn là chính mình nữa.

Chúng ta sinh ra trong hiện tại, nhưng tất cả những gì mà chúng ta được giáo dục luôn chệch ra khỏi hiện tại. Chúng ta lưu giữ những ngôn từ về những giai đoạn đã qua và cố gắng để bảo vệ dữ kiện quá khứ vì hoàn toàn tin vào những ngôn từ đó. Thứ chúng ta bảo vệ chỉ đơn giản là chữ nghĩa. Chữ nghĩa đó lại trở thành thứ mà bạn ôm giữ trong tâm trí, hay ta gọi đó là tư tưởng. Nhưng rốt cuộc, vì sao rất ít người có thể nhận ra điều đó? Vì những ảo tưởng mà họ nắm giữ đã trở thành một thói quen, một phần thiết yếu trong tư duy họ.

Khi chúng ta gặp lại một người bạn, chúng ta có thực sự gặp họ, hay chúng ta chỉ đơn giản là mắc kẹt trong những ký ức về họ, và đối đãi với họ thông qua lớp ký ức này? Những người xóm giềng có thực sự gặp gỡ nhau, hay gặp qua những hình ảnh về nhau? Thầy trò có thực sự gặp gỡ nhau, hay là gặp gỡ trong những kỳ vọng và niềm tin về nhau? 

Người ta không nhận ra ký ức chỉ là ảo ảnh. Vì ký ức là thứ hiện lên trong tâm trí. Là một thứ không thực sự có thật. Nhưng con người luôn cố để bảo vệ thứ không có thật đó. Để rồi xung đột diễn ra từ đây, khi họ thấy ai đó đang cố đe dọa những gì mà họ nắm giữ.

Những gì đã qua, đã thật sự qua rồi. Thứ trói buộc chúng ta không phải là hệ thống nào, không phải con người nào, mà là những tư tưởng mà ta bám riết trong tâm trí mình. Cuộc tình đã qua, và đã qua rồi. Thứ níu kéo là những ảo ảnh, những hoài niệm, những suy diễn mà ta cố chấp bám vào. Công việc đã qua, và đã qua thật rồi. Thứ trói buộc không còn là ai đó, mà là những suy diễn, nhưng ngờ vực, những toan tính mà ta cứ mải nắm chặt. Thấy ra điều đó. Ký ức tan biến. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.