tình dục

6:31:00 PM
Có một điều vô thức phổ biến ở con người là họ tìm kiếm tình dục để thỏa mãn chứ không phải là thực sự hiện diện với quá trình trải nghiệm đó. Đó là lý do vì sao, tình dục vẫn là nỗi trăn trở và là vấn đề tâm sinh lý bên trong mỗi người khi họ không tìm thấy sự thỏa mãn. Hay nói cách khác, tình dục trở thành "chất nghiện" mà họ bám lấy. 

Vì sao con người nghiện tình dục? 

Những loài động vật không cho tình dục là một vấn đề, mà chỉ đơn giản là một hình thức duy trì sự sinh tồn. Vì thế, chúng không dùng tình dục như một hình thức thỏa mãn. Nhưng với con người, tình dục luôn là vấn đề với họ, vì họ bị dính mắc vào những tưởng tượng và những ý nghĩ liên quan đến điều này. Thực ra, cơ thể bạn chưa hẳn đã cần tình dục mà bạn có nhận ra, thứ khiến bạn có cảm giác "muốn", là vì bạn đam nắm giữ hay đang dính mắc vào những tưởng tượng mang tính dục. Và khi vô thức ôm lấy những tưởng tượng và suy nghĩ này, thì luôn có một thôi thúc cho việc phải hành động, phải gần gũi với một ai đó. Khi không có đối tượng để thỏa mãn, bạn tự tưởng tượng ra một câu chuyện mang tính dục trong đầu, hay mở những bộ phim, nhưng hình ảnh mang "trường năng lượng tính dục". 

Nhiều người khi thấy những ý nghĩ tính dục thôi thúc bên trong họ, họ thường kiểm soát hay đè nén dòng năng lượng này. Nó diễn ra với phần đa con người, mà trong đó bao gồm cả những cá nhân đang theo một tín ngưỡng hay thực hành tâm linh nào đó. Có thể, bên trong họ cho rằng ý nghĩ đó là dơ bẩn, thôi thúc đó là đáng xấu hổ cho khuynh hướng linh thiêng mà họ đang theo đuổi. Nhưng bạn có nhận ra, khi kìm nén ý nghĩ mang tính dục vào bên trong thì nó càng khởi lên mạnh hơn về sau. Bất cứ ý nghĩ nào mà bạn nắm giữ lấy, đều lộ diện khi nó bắt gặp điều kiện lý tưởng bên ngoài. Chẳng hạn, nếu A kìm nén tưởng tượng tính dục vào sâu trong tiềm thức, thì khi bắt gặp một người khác giới xinh đẹp, lộng lẫy hoặc có cá tính mà A yêu thích, thì ý nghĩ tính dục này sẽ thôi thúc rất mạnh bên trong A. 

Có một câu nói của một bậc thầy tinh thần rằng: "Việc làm tình một đêm có khi còn tốt hơn là việc kiềm nén mong muốn dục tính". Hàm ý của ông là sự kiềm nén sẽ tạo ra những bức bối, tích tụ tiêu cực về mặt cảm xúc và suy nghĩ. Điều đó sẽ có nguy cơ khiến bạn dính mắc vào cái nhìn lệch lạc về tình dục đồng thời không có sự tự do về mặt tinh thần. Trong khi đó, những người làm tình một đêm để thỏa mãn dục tính không có gì sai, mà đôi khi, vì trải nghiệm quá trình đó, nên họ sẽ nảy sinh bên trong mình những "ngộ tính" về bản chất sâu xa của tính dục. 

Tình dục không phải là vấn dề, mà suy nghĩ tự tạo ra vấn đề cho nó

Tình dục luôn là một đề tài của mọi thời đại. Mọi đổ vỡ về mặt tình cảm, hôn nhân, gia đình cũng thường có mối liên hệ rất mật thiết đến tình dục. Đơn giản vì con người bị dính mắc vào ý nghĩ tình dục là vấn đề. Nhưng tình dục không là vấn đề. Nếu bạn thực sự hiện diện, trọn vẹn với quá trình làm tình, thì bạn sẽ không còn bị thôi thúc bởi những ý nghĩ mang tính dục nữa. 

Khi yêu, con người thường có thói quen nghĩ rằng làm tình mới khiến mối quan hệ trở nên tốt đẹp. Nhưng, bạn sẽ thấy, sự thỏa mãn đó chỉ rất chốc lát. Sau khi thỏa mãn việc giường chiếu rồi thì họ vẫn có những toan tính và những phiền não khác. Và hơn nữa, khi một người trong mối quan hệ đòi hỏi tình dục, mà đối phương thì không, thì sẽ tạo ra một khoảng cách rất lớn giữa hai người. 

Nhưng rõ ràng, bạn cần nhận ra rằng thực ra thể xác không cần việc thỏa mãn tính dục. Mà vì bạn bị mắc kẹt trong ham muốn được thỏa mãn, nên bạn tạo ra chu kỳ nghiện ngập đấy cho cơ thể. Điều này cũng tương tự với những người nghiện ma túy hay rượu bia. Thực ra, cơ thể không cần rượu bia, mà vì họ bị dính mắc vào ý nghĩ và ham muốn "tôi cần rượu". Khi họ tiếp tục nạp bia rượu vào người, thì bạn có cảm tưởng cơ thể rất thèm khát điều đó. 

Nhưng nếu bạn thực sự hiện diện với những suy nghĩ từ tiềm thức, không phê phán hay phản đối chúng, không kìm kẹp hay kiểm soát chúng, bạn sẽ cảm thấy một sự tự do rất mạnh mẽ từ bên trong, vượt thoát ra ngoài những ý nghĩ khởi sinh tạm thời. Lúc này, bạn có thể hiện diện với nửa kia của mình, mà vẫn không bị ý nghĩ muốn làm tình chi phối. 

Hãy trọn vẹn với làm tình, thay vì bị cuốn nào nó

Với những cảm giác thỏa mãn, sung sướng, con người thường vô thức chìm đắm vào đó, vì thế mô-típ suy nghĩ mong cầu sự thỏa mãn (như thỏa mãn tình dục) càng ngày càng cao hơn, tức cơn nghiện về cảm giác ấy càng mạnh hơn. Họ sẽ bị những suy nghĩ dục tính chi phối một cách ngấm ngầm, đặc biệt khi họ đối diện với những hình ảnh kích hoạt suy nghĩ tiềm ẩn này. Nếu như sự nhận biết không đủ mạnh thì họ sẽ dễ bị những suy nghĩ đó thôi thúc hành động. 

Trong một số thực hành tâm linh, chúng ta biết đến "tantra sex", hàm ý hãy đưa sự nhận biết, hiện diện một cách trong sáng và trọn vẹn trong quá trình gần gũi nhau. Lúc này, bạn không vồn vã trong ý nghĩ muốn được thỏa mãn. Bạn cũng không bị chìm đắm trong thể xác của đối phương, hay toan tính muốn đạt cực khoái trong quá trình đó. Bạn đơn giản lắng và chậm từ bên trong, để cảm nhận tính trong veo và linh thiêng của trải nghiệm này. Bạn cảm nhận rõ thân thể, rõ cảm xúc và suy nghĩ đang tuôn chảy bên trong mình, đồng thời hiện diện trọn với đối phương, mà không gán nhãn cho việc họ là ai, cơ thể họ như thế nào. Đơn giản là cảm nhận một cách tinh khiết và sâu lắng. Chỉ khi đó, bạn mới không đẩy mình vào thế "tay sai" của những ý muốn dục tính đầy mê hoặc. 

Không có câu hỏi "nên hay không nên thân mật với người khác giới". Bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm sự thân mật đó nhưng nếu không là nhận biết, thì bạn sẽ bị cuốn vào những ý muốn sự thân mật ngấm ngầm bên trong. Đó là nguồn cơn cho việc mất tự do và nảy sinh phiền não. 


Bài đã đăng lên L'Officiel



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.