âm nhạc

4:14:00 PM
Tôi vẫn thường lắng nghe âm nhạc như một cách tận hưởng cuộc sống. Những bản piano nhẹ nhàng là sự kích hoạt lý tưởng cho việc lắng sâu vào tâm khảm. Hồi còn thanh-thiếu niên, tôi nghe nhạc nhiều. Giờ đây, chỉ đôi lúc. Lúc viết, lúc đang trên một chuyến xe nào đó. Âm nhạc khiến tâm hồn mỗi người biết rằng họ có thể rung động, có thể được chạm vào bằng một một thứ vô hình như thế. 

Thể loại âm nhạc ta nghe luôn ứng với cung bậc tâm mà ta đang trải nghiệm. Bạn sẽ thấy một người thất tình nghe loại nhạc khác với thể loại nhạc yêu thích của một người không biết yêu đương là gì. Một đứa trẻ đang tuổi tập nói sẽ nghe những bài nhạc khác với một đứa trẻ ở tuổi dậy thì. Hồi còn là sinh viên, tôi đến nhà của một vị doanh nhân. Ngồi trò chuyện với anh, và anh nói: "Anh chẳng nghe nhạc bao giờ." Lúc đó, tôi khá ngạc nhiên, tôi thốt lên "Ồ!" Nhưng con người anh vẫn tươi trẻ, vẫn yêu đời. Về sau, tôi nhận ra mỗi người đều có cách tận hưởng cuộc sống khác nhau. Anh không nghe nhạc, nhưng anh đọc sách, anh đi du lịch, anh có thú vui sưu tập rượu quý chứa trong một tầng hầm, anh yêu thích đầu tư và kinh doanh bất động sản... Anh có vô vàn thú vui, chỉ là có một số thứ khác với những gì mà tôi và bạn đang trải nghiệm. 

Nói về âm nhạc, đó là năng lượng. Thể loại âm nhạc bạn nghe, ứng với dòng năng lượng đang biểu lộ mạnh mẽ bên trong bạn. Một người có đời sống tâm linh thanh thản và tĩnh tại hẳn nhiên sẽ không tự dưng nghe những bài hát ái tình bi lụy. Một người có đời sống tham-sân-si sớm hôm hẳn nhiên cũng sẽ khó chạm với những bản nhạc chú thiêng liêng. Âm nhạc bạn nghe có thể biểu lộ những gì bạn đang dính mắc. Và lúc này, luôn có một thôi thúc ngấm ngầm trong bạn để nghe những thể loại nhạc có trường năng lượng tương tự. 

Thể loại nhạc bạn yêu, có thể khiến bạn dễ cuốn vào, một cách vô thức. Và rồi, một lúc nào đó, bạn muốn lắng nghe lại chúng, bạn như nghiện chúng. Thực ra thứ âm nhạc mà bạn thường xuyên nghe, dù bản nhạc đó có vẻ thiêng liêng hay mang tính dục, thì nó đều nói đến thói quen mà bạn đang bị đồng hóa, mà trong Đạo Phật, chúng ta nói đó là nghiệp, và tiếng Anh là karma. Bạn đang bị đồng hóa vào mô thức suy nghĩ, vào một thứ cảm giác lặp đi lặp lại mà bạn đang nghiện ngập. Chẳng hạn, một người bị đồng hóa vào cảm giác "được yêu, thất tình" sẽ tìm đến những bài hát có trường năng lượng tương tự. Một người tu tập muốn tìm đến cảm giác tĩnh lặng, thiêng liêng, sẽ tìm đến những bản nhạc mantra chẳng hạn, và họ muốn tìm kiếm sự bình an hay tìm kiếm trường năng lượng tốt lành ở trong những bản nhạc này. Họ bị đồng hóa vào niềm tin nghe những bản này sẽ tốt, sẽ tuyệt vời.

Bạn hãy cứ tận hưởng âm nhạc, tận hưởng với sự nhận biết lặng lẽ, thay vì chìm đắm trong trường năng lượng đó. Hãy nhận biết có phải bạn nghe nó vì ngẫu hứng, vì khám phá, một cách tự nhiên, hay đang bị lạc vào một mô típ suy tư (thinking pattern) hay mô típ cảm xúc (emotion pattern). Và khi bạn phát hiện và nhận biết điều đó mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ không còn chủ động hay bị kích thích, bị thôi thúc để bật những bản nhạc như vậy nữa. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.