chuyến bay

Bạn có thể học được rất nhiều điều khi ở sân bay. Kẻ chờ đợi, thấy thời gian trôi qua thật nhanh. Kẻ hứng khởi cho chuyến đi, thấy ngập tràn hạnh phúc, anh ta cũng có thể quên đi thời gian, nhưng thời gian vẫn ở trong tâm lý anh ta. Kẻ thì có đôi có cặp, nói chuyện để quên đi thời gian. Và kẻ chỉ đơn giản chú tâm vào thực tại, anh ta không còn mang thời gian tâm lý. Và có kẻ thì khi chú tâm, có khi thì bị buông lung, anh ta vẫn có lúc có thời gian tâm lý, có lúc không. 

Trong chuyến bay đến Nepal, chuyến bay quá cảnh tại Kuala Lumpur của tôi bị trễ mất hơn 4 tiếng, có nguy cơ lớn ảnh hưởng đến giờ bay của chuyến sau. Tâm lý bắt đầu có chút biến đổi nhưng rồi tôi bình tĩnh, nhủ thầm chuyện đã xảy ra. Lo lắng không giải quyết được vấn đề. Và thế, tôi cứ đơn giản chú tâm vào những việc cần làm, và đến lúc thì cứ check-in như thường. 

Gần như 100% các chuyến bay của tôi đều được thực hiện một mình. Về quê, đi du lịch nội địa, công tác nội địa, du lịch nước ngoài, đều một mình. Ở những sân bay bận rộn và quá rộng, đặc biệt như Singapore, ngoài học cách chú tâm, quan sát, tôi phải học cách giao tiếp làm sao để nhận sự trợ giúp. Có một nỗi bất an lớn nhất khi ở các sân bay, và lại một mình, đó là sự hoang mang và sợ rằng bạn sẽ bị trễ giờ bay. Còn lại, những mệt nhọc như phải di chuyển nhiều hay phải ngủ lại ở sân bay, gần như tôi có thể giải quyết một cách ổn thỏa. Sân bay là một cuộc sống nhốn nháo thu nhỏ, nơi bạn thấy những dòng người liên tục bước đi, và dấu ấn của thời gian ở nơi đây rất mạnh. Điều đó có nguy cơ ảnh hưởng đến tâm lý bạn. Khi đời sống càng nhốn nháo bao nhiêu, bạn càng cần phải bình tĩnh bấy nhiêu. 

Trước dịch và sau dịch, tôi bay rất nhiều. Thời gian ở lại sân bay cho một chuyến đi đôi khi cả một ngày tròn, từ lúc sáng sớm cho đến khi tối khuya, trước khi tôi bắt một chiếc taxi trở về khách sạn. Cách đây vài năm, khi chưa có đường bay thẳng đến Bali, tôi cũng mất như thể 12 tiếng cho một cuộc di chuyển đến hòn đảo này. Và giờ, khi sang Nepal, tôi mất cả một ngày tròn để sang nơi chôn rau cắt rốn của Đức Phật. So với khi xưa, tất nhiên, giờ đây việc di chuyển thuận lợi và mau chóng hơn rất nhiều. Nhưng ở một thế giới nơi mà sự thuận lợi và mau chóng được đề cao, thì khi sự chậm trễ hay hoãn chuyến bay diễn ra cũng sẽ khiến tâm lý bạn rung rinh. Và điều đầu tiên tôi học được là cứ bình tĩnh. Chuyện xảy đến đều có lý do. Và cách duy nhất chỉ có thể là bình thản đón nhận. 

Bất cứ điều gì xảy đến, điều mà pháp đang muốn bạn học đó là sự bình tĩnh. Vì nếu bạn đánh mất bình tĩnh, bạn đánh mất chính mình và lúc này một chuỗi nhân duyên xấu xí diễn ra bên trong, chèn ép tinh thần bạn, để lại cho bạn một sự uất hận càng thêm mạnh. Hãy biết rằng mọi thứ xảy đến đều có lý do, và đó không phải là lỗi của bạn. 




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.