đa dạng ngoại cảnh

12:57:00 PM
Vấn đề không nằm ở ham muốn mà nằm ở chỗ chúng ta không nhận thức được nó. 

Bạn có thể thực tập để tránh xa nhà cao cửa rộng để không bị dính mắc vào vật chất xa hoa. Nhưng điều này có thật sự giúp ích không? 

Có thể giúp ích nếu sự thực hành đó diễn ra bằng sự chấp nhận một cách tự nhiên, kiên nhẫn và nhận thức cả bên trong lẫn bên ngoài (sự sống). Nhưng nếu sự thực hành này là do áp đặt bản thân phải làm vậy, thì điều này có thể sẽ khiến bạn kiềm nén ham muốn của mình. Ham muốn vẫn còn. Hoặc bạn cố gắng để sống nghèo khó và bạn hình thành định kiến với những người sống giàu có. Vậy thì việc lựa chọn này của bạn không hề giúp ích nhiều cho bạn. Tâm bạn vẫn hạn hẹp. 

Mọi điều kiện sống đều là duyên để kích thích nhận thức mới của bạn. Việc bạn cảm thấy thoải mái khi ở trong một ngôi nhà có đủ điều kiện sưởi ấm vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè là chuyện hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bạn chống đối lại điều kiện sống trong một ngôi nhà nhỏ lạnh lẽo thì vấn đề lại nằm ở thái độ sống của bạn. Như vậy đa hoàn cảnh sẽ giúp cho chúng ta thấy rõ hơn tâm mình, liệu nó đang phản ứng lại với điều kiện đó ra sao. Bất cứ phản ứng tâm lý nào đều thể hiện tính sân, tham của bạn và xuất phát từ si. Bạn hãy đơn giản là phát hiện nó. Hãy đơn giản là quan sát nó. Đừng chống đối lại tham, sân của bạn. Không cần hổ thẹn về tham sân của bạn. Hãy đơn giản là lùi lại và chứng kiến nó. Hãy đơn giản là chấp nhận nó như một phần phản ứng khởi từ tiềm thức. Bằng cách chấp nhận, thì dù cuộc sống mang đến cho bạn những điều kiện sống nào, bạn đều dễ dàng và tự nhiên chấp nhận và sống hòa vào điều kiện đó mà không ở hai cực đoan: thích chí - ghét bỏ, kiêu ngạo - tự ti... 

Điều quan trọng là sống thật với những phản ứng đang diễn ra bên trong bạn, chứ không phải là gạt bỏ nó hay phải cố theo một khuôn mẫu khiêm tốn. Tu học nghĩa là NHẬN THỨC, chứ không phải là gò ép mình vào một hoàn cảnh và cho rằng hoàn cảnh đó sẽ giúp bạn giác ngộ sớm hơn. Cái nghèo vật chất chưa hẳn giúp bạn ngộ sớm, và cái giàu vật chất chưa hẳn ngáng con đường bạn đến với vô vi. Khi bạn nhận thức về nhu cầu của bản thân càng lúc càng tiết giảm, chính nhận thức đó sẽ đưa bạn đến một cuộc sống hòa hợp với bên trong bạn. Và càng nhận thức đúng, bạn càng thấy mình không cần nhiều. Ban sẽ biết đâu là nhu cầu và đâu là ham muốn. Lúc này, bạn sẽ sống lối sống tối giản thật sự. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.