ý thức bao quát

1. Có một ý thức tĩnh lặng mạnh mẽ đến nỗi các dịch chuyển bên trong nó cứ thế dịch chuyển nhưng không hề có bất cứ biểu hiện phân tâm với các dịch chuyển. Như vậy, ý thức vốn chỉ ý thức chính ý thức tĩnh lặng đó, và những chuyển động vốn dĩ cũng có bản chất tinh thần là tĩnh lặng. Quay vào bên trong nghĩa là chỉ nhìn thấy không gian ý thức bao quát ấy. Không có cái gì gọi là khác ngoài nó. Bất cứ lúc nào bạn nghĩ rằng mình nhìn thấy một cái gì đó khác ngoài nó, hãy đặt câu hỏi: "Ai đang thấy nó?" Và "Người nhìn" đó sẽ tự biến mất. Khi người nhìn biến mất, thứ được nhìn biến mất. Trực nhận sự thật trần trụi (còn lại).

2. Dù phương pháp tu tập nào được lựa chọn thì phải có sự tự ý thức chính mình trong đó, nếu không nó chỉ còn là sự liên kết tâm trí với đối tượng (phương pháp).

3. Một cô gái đẹp đi trên đường, và ngay lập tức tâm trí hướng ra để nắm bắt hình tướng đó và các ý niệm phát khởi về đối tượng, tạo ra ấn tượng về một cái tôi cá nhân đang bị hấp dẫn bởi cái gọi là sắc đẹp. Khi tâm trí hướng vào bên trong, nó chỉ kinh nghiệm chính nó. Có nghĩa là gì? Nó đánh mất đi việc quan sát được cô gái? Không. Nó không đánh mất cái gì, nó cũng không huyễn tưởng nó được thưởng thức hay được cái gì. Vì nó là sự bao quát. Và mọi thứ thì ở bên trong nó. Hãy là ý thức bao quát đó, và cả vũ trụ này thuộc về bạn. Từ đó, ý tưởng tham lam muốn đạt cái này cái kia sẽ biến mất.

4. Tranh luận không nhằm mục đích thắng-thua. Ngay từ đầu, nếu bạn hướng tới thắng, thì khi bạn ngoan cố, không đủ tự tin và không đủ nhận thức đúng đắn, bạn sẽ cay cú, khó chịu, bứt rứt. Nhưng nếu ngay từ đầu, tranh luận nhằm mục đích không gì hơn ngoài khám phá nhận thức đúng đắn, bạn sẽ luôn lắng nghe, luôn chậm rãi từ bên trong, thậm chí bạn sẽ vô cùng vui sướng khi "ồ" ngộ ra sự thật. Sự chia sẻ từ đối phương sẽ được ý thức bên trong bạn lắng vào trong, và rồi nó thôi thúc cho sự nghiền ngẫm sâu sắc và đúng đắn. 

5. Một tâm trí lười biếng sẽ trì trệ. Một tâm trí phóng dật sẽ thể hiện như "biết tuốt". Chỉ có sự lắng-chậm-rãi-vào-bên-trong, chậm, chắc, cố định, mới thực sự là chân thật. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.