dòng chảy

Nhận biết nghĩa là cảm nhận được mọi thứ đều diễn ra theo tính dòng chảy. Uyển chuyển, mềm mại, linh hoạt. Ngắm nhìn dòng chảy ấy là sự tự do. 

Tại sao bạn không thể cảm nhận mọi thứ diễn ra như dòng chảy? Vì bạn dính mắc vào cái đầu quá nhiều. Dính mắc vào sự diễn giải, phân tích, lập luận, so sánh, định kiến. Dính mắc mọi thứ từ cái đầu gây tắc nghẽn về cảm xúc, về khí, về những gì diễn ra trên cơ thể. Nhưng bất cứ lúc nào có điều gì đó diễn ra bên trong bạn, hãy cứ cảm nhận nó một cách trong sáng, tự nhiên, bạn sẽ không bị lôi đi bởi cái đầu. Lúc này, bạn thấy, cảm, lắng nghe mọi thứ như quá trình thở, nhịp tim đập, xúc cảm hay bất cứ điều gì diễn ra xung quanh như tiếng chim hót, gió thổi... đều chảy trôi một cách nhịp nhàng. Trong sự chảy trôi đó là không gian sâu lắng đến từ sự có mặt sâu sắc ở bên trong. 

Chúng ta luôn dính mắc vào việc cho rằng cái đầu phải làm việc một cách liên tục, ngày và đêm. Chúng ta luôn suy nghĩ, phân tích, tư duy logic, lập luận, và cho rằng đó là trí thông minh thiết yếu nhất của một con người. Nhưng bạn có thấy, trí thông minh IQ đó luôn khiến chúng ta dính mắc vào sự cảm nhận mang tính định kiến, vào sự thấu hiểu mang tính phân chia và vào sự lắng nghe nhưng chỉ để phản biện. Trí tuệ không phải trí thông minh IQ. IQ là thường thu vào những kiến thức. Kiến thức bị tích tụ gây ra sự phán xét và kiêu ngạo. Nhưng trí tuệ chỉ có thể khởi sinh khi tâm trí hoàn toàn tĩnh lặng. Không có thu thập. Không có ghi nhớ.

Khi lắng nghe một ai đó nói chuyện, hãy thấy mình, hãy cảm nhận lắng sâu vào bên trong, vì vấn đề mà họ nói không quá quan trọng như chúng ta nghĩ. Cái thấy rút ra từ bên trong mới quan trọng. Chúng ta thấy những gì họ nói chỉ đơn thuần là một thứ đang chuyển động trong vô số thứ chuyển động. Lúc này, sự chú tâm sẽ rút ra từ sự tĩnh lặng có mặt, chứ không phải là sự tập trung đến từ tâm trí muốn hiểu, muốn nghe, muốn nắm bắt. Bất cứ điều gì xảy đến, cứ lắng vào bên trong. Đừng đặt để một động cơ nào. Đừng muốn hiểu bất cứ điều gì. Hãy cảm nhận đã. Rồi chân lý tự hiển lộ trong sự trong sáng ấy. Hãy kiên nhẫn, đừng chờ đợi điều gì đó xảy đến. Thì bất ngờ mới có thể tự xảy đến một cách đột ngột và gây hứng thú. 

Hãy cảm nhận sâu xa những ý muốn ngầm ngầm từ bên trong. Vì chỉ có vậy thì ta mới không bị dẫn dắt bởi chúng, ngay cả trong giấc ngủ. Nhưng nếu bị cuốn đi bởi một ý muốn ngầm ngầm, đừng lăn tăn, hãy biết giờ đây là hiện tại. Mình hoàn toàn vô nhiễm khi có mặt với hiện tại. 

Tất cả những gì mà bạn dính mắc là quá khứ. Vì ôm quá khứ (kiến thức, hình ảnh, ẩn ức, ngôn từ...) nên mới kích thích ý muốn, tham đắm, kiểm soát... Dính mắc vào ý muốn, tham đắm, kiểm soát luôn khiến ta không thể có mặt trong hiện tại. Nhưng khi có mặt với những ý muốn, tham đắm, kiểm soát, ta trở về hiện tại và bắt đầu thấy dòng chảy của những ý muốn, tham đắm, kiểm soát đó. Chúng chảy trôi. Bạn nhìn dòng chảy ấy. Đó là sức mạnh của tỉnh thức. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.