thả lỏng

4:40:00 PM
Ngồi đây, tôi ngắm thấy một cánh cò bay nhẹ chao như thinh không trên mặt Hồ và bỗng sà mình xuống và gắp một con cá vào miệng. Một chuỗi hành động mà thực ra không "hành động". Một hành vi săn mồi mà không hề có một nỗ lực hay cố gắng nào. Đạo là vậy. Không cố gắng, không áp lực, không tạo ra cho mình một mục tiêu để hướng đến. 

Trong sự chú tâm và hiện diện, con cò mới có thể sinh tồn. Cũng giống như những con hổ, con nai... nếu không có sự chú tâm, chúng sẽ hoàn toàn bị tuyệt chủng. Nhưng lắng nhìn vào sự chú tâm của con cò, bạn có nhận ra một chiều không gian tĩnh và lặng cũng hiện diện, và bạn hòa vào nó. Một sự bất tận bao trùm. Sự hiện diện nơi cánh cò, dòng sông, con hồ, ngọn cỏ và bên trong bạn, là một. 

Hiện diện đó không phải là một hành động. Không phải là một hành vi. Nhẹ như thinh không. Vì nó không tồn tại sự nỗ lực - một thứ khiến bạn tốn rất nhiều năng lượng. Một người leo núi thêm mất năng lượng không phải chỉ vì "leo núi" mà vì anh ta mang vác trong đầu mình quá nhiều gánh nặng, rằng "tôi phải nhấc cơ thể này của tôi leo lên, tôi thấy việc leo núi này thật dăng dẳng..." và hàng loạt câu hỏi mà anh ta đồng hóa và mang vác vào thêm "mấy giờ nữa, đói bụng quá..." 

Có những cánh chim rất lớn, nhưng nó có thể bay tựa lông hồng, vì nó không mang vác lên mình suy nghĩ rằng "tôi quá nặng để bay". Suy nghĩ khiến bạn không thể thoát khỏi gánh nặng . Suy nghĩ khiến bạn cảm thấy tù túng và bó hẹp vào chính thân thể này. Bạn thấy chính mình thật tù túng, chật hẹp. Vì suy nghĩ luôn muốn bạn đồng hóa vào hình tướng. 

Khi đầu bạn không ngừng suy nghĩ, khi những gánh nặng mà bạn dính mắc vào khiến bạn trở nên mỏi mệt, bài học quan trọng nhất là thả lỏng. Hãy nhìn những người tập bơi. Họ không thể bơi khi cơ thể cứng đờ. Họ học thả lỏng. Hãy nhìn những nhân viên văn phòng, họ cứng đờ, họ mất thăng bằng. Họ cần học cách thả lỏng. Thả lỏng trong bất cứ gánh nặng nào mà bạn có nguy cơ đồng hóa vào. Thả lỏng trong những nỗi đau tột cùng mà bạn đang cảm thấy. Thả lỏng đó là đạo. Đạo là như nước. Mềm mại, linh hoạt. Đó là trạng thái tinh thần của đạo. Dù nước có bị đông cứng, nhưng trạng thái bên trong của nó vẫn là sự tĩnh và lỏng. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.