đàn ông - phụ nữ

1:15:00 PM
Một vị thầy nào đó đã nói: "Thứ gì mà đàn ông và phụ nữ thường dính mắc? Đó là đàn ông thì ham mê sắc đẹp, còn phụ nữ thì ham mê tiền bạc." Điều này có lẽ không mang tính thời đại, hoàn cảnh, mà dường như thời nào cũng thế. Phần lớn đều như vậy. Đó là một lòng tham phổ biến. Mà thậm chí tuổi tác cũng không giúp ích được gì cho kiểu tham đắm này. 

Phụ nữ Á đông bao đời nay, trong hoàn cảnh gia đình, thường mang tâm lý hay tư duy phụ thuộc. Trong văn học Việt Nam, người phụ nữ luôn mong muốn có tiếng nói của một người đàn ông trong gia đình. Họ xem đàn ông như trụ cột, cả về tinh thần lẫn tài chính. Nhưng ta thấy, phụ nữ thật sự không yếu đuối như họ huyễn hoặc. Họ có thể mang nặng đẻ đau, có thể chịu đựng trái đắng, có thể vì con cái mà sống cùng một người chồng không tử tế... Nhưng tính phụ thuộc đàn ông trong họ cũng rất mạnh, như một kiểu truyền thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Một tư tưởng dựa dẫm thâm căn cố đế. Người phụ nữ thông thường thích người đàn ông giàu có, và sự giàu có được đánh giá cao hơn hẳn sắc đẹp của người đàn ông, là vì thế. Vì tư tưởng phụ thuộc trong họ tin rằng một người đàn ông giàu có có thể che chở cho mình, khiến mình cảm thấy an toàn, trong khi đó sắc đẹp không mang đến điều kiện sống lý tưởng như vậy.

Trong khi đó, đàn ông lại dính mắc vào sắc đẹp. Trong bất cứ thời đại nào mà ta học, từ văn chương đến đời thường, ta thấy nhân vật chính là nữ đều đẹp, và đàn ông yêu họ thường giàu có. Như cô gái lọ lem vớ được hoàng tử. Và điều đó ngấm vào tâm thức của vô vàn thế hệ. Ngay thậm chí ở thế kỷ 21, ta thấy tính thống trị quyền lực vẫn nằm ở người đàn ông. Họ thuộc thế trụ cột trong gia đình. Họ không có tư tưởng phụ thuộc vào phụ nữ, nhưng họ lại ham mê sắc đẹp trước tiên. Chính sắc đẹp là thứ mà đàn ông cảm thấy muốn gần một người phụ nữ. Cũng vì lẽ đó, khi một người phụ nữ trở nên già đi, không còn trẻ xinh như xưa, người đàn ông cũng dễ chán và dễ ngoại tình với những người phụ nữ trẻ khác. Hôn nhân đến từ sắc đẹp đều kết thúc vì sắc đẹp tàn phai. 

Chính tâm lý của hai phái này mà đàn ông thì chăm lo kiếm tiền, còn phụ nữ thì chăm lo nhan sắc. Tất nhiên, những điều nói trên không dành cho tất cả, nhưng cũng là số nhiều. Cũng có những người phụ nữ ý thức tâm lý phụ thuộc mang tính cộng đồng này nên dần độc lập trong nhận thức, và họ không có mong muốn lấy chồng để được ổn định kinh tế hay được an toàn về tinh thần, mà sẽ tùy duyên. Cũng có những người đàn ông chăm chỉ lao động nhưng không quá đam mê sắc đẹp để tìm thấy một người phụ nữ như lý tưởng mà cũng tùy duyên để kết bạn. Chính nhận thức này sẽ kéo đàn ông và phụ nữ lại với nhau mà không bị chi phối quá nhiều bởi hình tướng hay vật chất. 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, "đàn ông thì ham mê sắc đẹp, còn phụ nữ thì ham mê tiền bạc" vẫn là một dính mắc mạnh trong tiềm thức của cả hai phái. Con người là giống loài phức tạp, vì những suy nghĩ của họ có nhiều tầng lớp, mà bóc được lớp này, thì lại hiện lên lớp khác. Suy cho cùng, để vững chãi được giữa cuộc đời đa đoan, mỗi phái cần nhận thức rõ những ham muốn bên trong để có thể miễn nhiễm trước sự chi phối ngấm ngầm và tàn bạo của chúng. 






No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.