đời sống độc thân hay hôn nhân?

Đó là vào những năm ngoài độ tuổi 20, sau một thời gian sống xa nhà từ năm 14, 15 tuổi, cuộc sống một mình khiến người ta không chứng kiến hay phải chia sẻ không gian cùng với một gia đình và từ đó, họ đôi khi cảm thấy yên ổn với sự độc thân, có thể tự do sinh hoạt, tự do sắp đặt cuộc đời mình vì gia đình không bao giờ cấm cản hay can thiệp bất cứ điều gì ở họ. Cứ mỗi dịp Tết đến, khi trở về nhà, và người anh trong gia đình đã kết hôn và có con nhỏ. Lối sống độc thân khá lâu in hằn trong tiềm thức khiến họ bắt đầu cảm thấy khá khó chịu một chút đến nhiều chút về sự không gọn gàng, không ngăn nắp của các thành viên trong gia đình, đứa con nít nghịch ngợm, dẫm nhảy đôi chân bết đất lên giường mới giặt thơm tho, và thậm chí tè ra giường không chút ngượng nghịu. Sự sống độc thân bắt đầu khiến họ nhận ra mình đã trở nên ích kỷ khi chỉ biết nghĩ cho bản thân, mà không chịu thấu hiểu cho người khác. Khi bạn sống một mình, bạn tự lo liệu lấy tất cả những gì xảy đến với mình, bạn dễ dàng kiểm soát tất cả mọi thứ theo cách mình muốn vì không ai can thiệp được bạn cả. Nhưng ở trong một gia đình, bạn bắt đầu thấy nhiều sự xáo trộn vì mỗi người hành xử theo mỗi cách. Và nếu bạn không đủ sự bao dung, lắng nghe, thấu hiểu, thì bạn sẽ tự khiến mình trở nên ích kỷ, độc đoán, cô lập, thù hằn, nhỏ mọn. Và đó là lúc bạn nhận ra, chính đời sống gia đình khiến bên trong bạn mở rộng tâm hồn mình hơn, nó giúp bạn trở về sự cân bằng vì không còn theo một xu hướng nữa. Rồi bạn không còn tụng ca đời sống độc thân và tự lấy đời sống độc thân là tôn chỉ.

Lúc nào cũng ở nhà vào những năm tháng ấu thơ, tức từ khi sinh ra đến lúc lớn lên, khiến người ta chứng kiến quá nhiều sự can thiệp lẫn nhau giữa người này lên người kia, sự vãi vã không đáng có, sự bạo lực từ cơn giận dữ điên cuồng. Vì thế, bên trong họ thôi thúc họ có những khoảnh khắc một mình, và trong những khoảng thời gian này, tự dưng bên trong họ trở về sự bình ổn. Đặc biệt là sau độ tuổi 14,15, khi gần như rời xa gia đình và ở trọ, người ta cảm thấy sự tự lập là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Họ thôi bám víu vào đời sống gia đình, vào sự bắt buộc của một đời sống hôn nhân. Họ không còn ca tụng hay lấy đời sống hôn nhân là tôn chỉ nữa. 

Như vậy, sự cân bằng xảy ra khi người ta không còn chấp chới giữa hai chọn lựa: độc thân hay hôn nhân gia đình. Trong đời sống ngày nay, con người trở nên đeo đuổi cuộc sống tự do. Nhưng sự tự do mà họ đeo đuổi không phải là tự do tinh thần thực sự mà là tránh những tác nhân mà họ nghĩ rằng có thể khiến họ trở nên bị ràng buộc. Tuy nhiên, khi chưa có cái nhìn thực sự về bản chất thực tại, điều đó có nghĩa là họ vẫn bị chi phối bởi những ham muốn cất chứa trong tiềm thức - điều thôi thúc họ đi tìm mối quan hệ ràng buộc nhằm thỏa mãn. Đôi khi, họ không thể chiến thắng thứ ham muốn này, và thế, họ bị chúng điều khiển hướng ra cho những tìm cầu các đối tượng phục vụ cho mong muốn bên trong họ, và khi bị dính vào đối tượng này, họ lại mâu thuẫn với tôn chỉ đời sống tự do mà họ sắp xết trong tâm trí, và từ đó, họ bắt đầu bị mâu thuẫn. Vậy thì đời sống tự do mà họ hướng đến chính là tác nhân trói buộc họ. 

Khi tâm trí còn nảy sinh sự lựa chọn, thì chính sự lựa chọn đó khiến bạn ở trong sự mất cân bằng hay mâu thuẫn. Vì lựa chọn từ tâm trí là một hướng đi, nó xoay chuyển bạn về một hướng. Giống như khi đặt hai thứ lên một chiếc cân, nếu thứ bên kia nặng hơn, thì nó sẽ bị hạ xuống. Cũng giống như khi bạn đặt nặng một xu hướng, thì chính xu hướng ấy sẽ "đè bạn" xuống, khiến bạn trở nên thật nặng nề, và đôi khi bạn mâu thuẫn hay chống đối khi nghĩ về hướng còn lại. Nhưng khi bạn không còn theo một xu hướng nào, tức không còn gì ở đầu bên này và đầu bên kia của cân, thì mọi thứ sẽ tự cân bằng, bạn có nhận ra điều đó hay không? 

Mọi thứ vốn đã tự cân bằng và luôn cân bằng rồi, đúng vậy không? Chỉ là bạn đặt lên trên chiếc cân đó ở đầu bên này hay đầu bên kia một số tư tưởng nào đó, một số gánh nặng nào đó, và bên trong bạn thường hay bị chấp chới về phía này hay phía kia. Vậy điều cần thiết và tối cần thiết là không còn đặt để bất cứ tư tưởng nào nữa với hy vọng nhằm cân bằng. Bạn chỉ cần miễn nhiễm với các tư tưởng, và thế bạn tự cân bằng. 

Cũng vậy, đừng đặt để những khái niệm hôn nhân hay độc thân cho chính mình. Khi sự cân bằng bên trong bạn diễn ra, vũ trụ sẽ biết cách sắp xếp cho bạn những hoàn cảnh phù hợp nhằm mang bạn trở về nhà một cách thuận lợi nhất. Hãy vững tin chính mình! 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.