kích hoạt tỉnh táo

Có những mô típ suy nghĩ hay những khối khổ tâm đã quá sâu dày. Nó không thuộc về "cá nhân", mà có tính "chúng sinh" và được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nảy nở và phát triển từ môi trường văn hóa, tín ngưỡng sang môi trường văn hóa và tín ngưỡng khác. Vì thế, khi đối diện với bên trong, chúng ta thấy nó hết sức bướng bỉnh, âm ỉ cùng với sự áp đảo và mê hoặc khủng khiếp. Những khối khổ tâm này sẽ kích những suy diễn đi theo nhiều kiểu khác nhau, và định hướng chúng ta phải làm gì đó theo cái cách mà nó muốn nhằm duy trì và phát triển khối phiền não này. 

Vì cường độ lẫn biên độ của khối khổ tâm này đặc biệt lớn nên dù chúng ta đối diện với nó nhiều lần nhưng nó vẫn có thể xuất hiện tiếp cho đến khi sự đối diện vững chãi và không hề có sự đồng hóa nào thì khối khổ tâm này mới thực sự dần suy yếu và chấm dứt. 

Khối khổ tâm đạt sức mạnh lớn vì làn sóng khổ tâm này xuất hiện với cường độ lẫn biên độ dày đặc, và vẫn đang tiếp tục bị đẩy mạnh bởi tâm trí loài người. Có những khối khổ tâm như phải tiến bộ, phải đạt vị trí nào đó trong cuộc sống, phải được thỏa mãn về tình yêu-tình dục, phải có nhiều tiền bạc... Bạn có thấy chúng là những khối khổ não chính yếu của loài người suốt hàng ngàn năm nay? Làn sóng khổ não này vẫn đang tiếp tục và điều đó sẽ gián tiếp gây ảnh hưởng đến những tâm trí hãy còn chưa thực sự tĩnh lặng.

Khi làn sóng khổ não này vẫn tiếp diễn, đòi hỏi chúng ta phải thực sự lắng sâu vào bên trong mình nhiều hơn để những dao động không cuốn chúng ta vào nó và trở thành tay sai của nó. Thoạt đầu, khi khối khổ não vẫn còn mạnh mẽ và sự đồng hóa vào nó thường diễn ra tức khắc, điều này bắt buộc chúng ta phải ngay lập tức cảnh tỉnh chính mình và trở về quá trình hít-thở sâu lập tức. Vì khổi khổ tâm xảy ra sẽ kéo theo một phản ứng tâm lý mê muội và chìm đắm. Chú tâm vào sự hít-thở là sự kích hoạt lớn, vì lúc này, cái tâm đang trở về với chiều sâu vắng lặng bên trong.

Một số khối khổ não thường gắn liền với một số điều kiện cụ thể. Ví dụ, bạn thường dính mắc vào một số suy nghĩ cụ thể nào đó khi nằm trên giường. Như vậy, bạn cần ngồi dậy khỏi giường, ở trong một tư thế thoải mái như ngồi lên ghế, ngồi bán già hay kiết già (tùy theo bạn). Không ngẫu nhiên mà những người theo một số trường phái tu tập thường ngồi ngay ngắn và nghiêm túc, lắng-quan-sát vào bên trong. Điều này không phải cố định hay tuyệt đối nhưng nó là sự kích hoạt, vì một số tư thế ngay ngắn kích tâm tỉnh táo. Trong khi đó, nằm lên giường hoặc ngồi dựa lưng thường kích cái tâm dễ đi vào trạng thái miên man. Một số người khi ngồi trên xe khách hay nằm trên xe khách thì tâm cũng thường rơi vào trạng thái miên man suy nghĩ này. Nhưng khi ngồi dậy, lắng vào bên trong, tự dưng những khối suy nghĩ bỗng nguội dần rồi dập tắt. Như vậy, khi cái tâm còn nhiều suy nghĩ thì đối tượng kích hoạt cho sự tỉnh táo là quan trọng. 







No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.