Có nên tin vào cảm giác của mình?

Nhiều người thường cho rằng hãy tin vào cảm giác của mình, nhưng cảm giác là điều mà chúng ta cần lắng nghe thay vì tin tưởng nó. Có những cảm giác đơn giản là sự huyễn hoặc và ảo tưởng đang hướng về một đối tượng nào đó ở bên ngoài. Lúc này, nếu tin theo, chúng ta lập tức bị dẫn dắt và tạo ra những hành vi không lành mạnh.

So với đàn ông, phụ nữ được cho là cảm tính hơn, tức họ thường đắm chìm trong những cảm xúc và rất thường xuyên tin theo và phản ứng dựa trên những cảm giác này. Khi đắm chìm vào những cảm giác, ai ai cũng cho rằng nó rất đúng hay họ không thể cảm nhận sai được. Nhưng rõ ràng, chúng ta cũng gặp vô số tình huống cho thấy những cảm giác đó là sai. 

Cảm giác bên trong luôn điều hướng và dẫn dắt chúng ta

Không thể phủ nhận một điều rằng so với đàn ông, phụ nữ thường nhạy bén về mặt cảm xúc nhiều hơn. Vì tính cảm nhận của phụ nữ thường tốt hơn. Khi có một nỗi đau hay một điều gì đó dấy lên từ bên trong, người phụ nữ thường ở lại với những cảm giác đó thay vì khuynh hướng lý tính (suy tư logic) của đàn ông. Tuy nhiên, nhiều người phụ nữ lại đắm chìm hay bị dẫn dắt bởi những cảm xúc. Từ đó, họ đồng hóa vào những cảm giác này và cho rằng nó là đúng đắn. Chính việc nắm giữ cảm xúc khiến tinh thần của họ dễ mất thăng bằng. 

Trong cuộc sống, thi thoảng chúng ta có cảm giác không ổn về người này hoặc người kia. Và vì rất tin vào cảm giác đó, nên chúng ta có những hành vi như tránh né, quá để ý những hành vi nhỏ nhặt hay có cái nhìn thiển cận về những lời nói hay hành vi của họ. Khi tin theo một cảm giác nào đó, dù là tốt hay xấu, thì góc nhìn bên trong chúng ta rốt cuộc sẽ bị méo mó. Giống như việc bạn nhìn ai đó thông qua một chiếc kính râm, không thể rõ thấy người kia như họ là. 

Rất nhiều trường hợp, có những người gặp nhau lần đầu không được như ý nên họ dính mắc vào cảm giác không tốt đẹp về đối phương. Và những lần gặp tiếp theo, họ không thực sự "gặp gỡ" người kia, mà là những cảm xúc bên trong họ gãn nhán cho đối tượng ấy. Dù người kia làm gì, nói gì, thì họ vẫn cảm thấy rất khó chịu. Hoặc, bạn đang dính mắc vào cảm giác không tốt với cha mẹ mình, thì khi trở về nhà, những cảm giác này gặp gỡ cha mẹ, chứ không phải là bạn. Trong cuộc sống, không ít người gặp gỡ người khác bằng những cảm giác và suy nghĩ chủ quan bên trong mình. Điều này sẽ làm hạn chế cái nhìn khách quan và trong sáng. 

Trong tình yêu hay hôn nhân, nhiều người  đồng hóa vào cảm xúc chủ quan của mình về đối phương, nên sinh ra sự nghi ngờ, ghen tuông hay xúc phạm quyền riêng tư của họ. Chúng ta chưa bàn đến việc cảm giác kia là đúng hay sai, nhưng việc tin theo những cảm giác sẽ tạo ra những hành vi thiếu chín chắn. 

Hãy đơn giản là lắng nghe những cảm giác bên trong

Không thể phủ nhận một điều rằng có những cảm giác là trực giác đang mách bảo bạn điều gì đó. Lần đi bộ một mình ở Vườn Quốc gia Côn Đảo, trực giác bên trong tôi mách bảo rằng không nên đơn độc khi trở về. Tôi đã lắng nghe lời mách bảo này và chờ một cặp đôi người nước ngoài kia để trở ra cùng họ. Có những trực giác bên trong ta đang chỉ dẫn điều gì đó để chúng ta không gặp hiểm nguy. Những cảm giác này mang tính dự báo, và điều quan trọng là chúng ta cần lắng nghe để đưa ra quyết định đúng đắn. Hoặc trong những tháng đầu Sài Gòn mở cửa sau đại dịch, trực giác bên trong tôi thôi thúc tôi lên Đà Lạt sống. Và đến giờ đây, sau hơn 6 tháng sống ở Đà Lạt, tôi vẫn thấy đó là một quyết định hoàn toàn đúng đắn. 

Có những cảm giác thôi thúc bên trong chúng ta, và điều quan trọng mà bạn hãy thực sự lắng nghe nó. Khi chúng ta lắng nghe một cách trọn vẹn, chúng ta sẽ không bị đồng hóa vào nó và phản ứng một cách vồn vã. Có rất nhiều cảm giác bên trong chúng ta hướng về những đối tượng nào đó ở bên ngoài, cho rằng họ là người như thế nọ, như thế kia. Nhưng không bất cứ một cảm giác nào có thể phản ánh đúng bản chất của một ai khác. Giống như bạn là một họa sĩ giỏi, thì bạn cũng không thể nào phán ánh bản chất của những đối tượng mà mình vẽ. Vì bản chất của mỗi người, mỗi sự vật đều chỉ có thể nằm trong chính người đó hay sự vật đó. 

Mỗi người đều đang thay đổi. Những dính mắc bên trong họ cũng đang được chuyển hóa. Trước đây, bạn có thể trải nghiệm cảm giác không tốt với ai đó. Nhưng nếu bạn không còn dính mắc vào cảm giác đó, thì gặp lại người kia, bạn sẽ cảm nhận những sự mới mẻ ở họ, những biến đổi ở họ. Còn khi ta chìm vào một cảm giác, làm sao ta có thể nhìn người kia một cách rõ ràng? 

Một điều thật quan trọng nữa, khi ta không còn "ôm vác" vào mình những cảm giác, dù là tốt hay xấu, chúng ta sẽ đơn giản nhẹ nhàng và tự do. Vì lúc này, ta không còn bị dẫn dắt bởi bất cứ cảm xúc nào. ta đơn giản thấy những cảm xúc nhưng lại không phải là kẻ "giúp việc" cho những xúc cảm đó. 

Bài đã đăng lên L'Officiel



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.