không có gì là vấn đề

Người ta thường cho rằng chỉ người theo chủ nghĩa lạc quan mới không thấy vấn đề, nhưng bạn không nhất thiết phải là một người lạc quan hay cố gắng lạc quan để tâm không đặt nặng vấn đề. 

Phần đa con người đều có thể nhìn thấy vấn đề ở mọi nơi trong đời sống. Với họ, thất bại là một vấn đề. Lạm phát là một vấn đề. Xăng lên là một vấn đề. Đau khổ là một vấn đề. Và khi nắm bắt mọi thứ như một vấn đề, họ thường phiền não và khó lòng thoát ra khỏi ý nghĩ "A là vấn đề". Và họ hiếm khi có được một giây phút thanh thản từ cõi lòng, vì họ thấy vấn đề ở khắp mọi nơi. 

Khi nói điều này, bạn hãy đơn thuần nhìn vào cách bạn ứng xử, thay vì phán xét những gì mà tôi trình bày, để chúng ta có thể nhìn sâu hơn vào tâm lý chúng ta trước mọi tình huống. Vì từ ngữ không quan trọng, nó chỉ là cách diễn giải. Chẳng hạn, bạn vừa chia tay một người. Và bạn cho rằng đó là vấn đề. Cái gì cho rằng đó là vấn đề? Đó chính là thái độ của bạn, nhận thức của bạn. Như vậy, chia tay không phải là vấn đề. Mà cách bạn nhìn đang tạo ra vấn đề cho việc chia tay đó. Hoặc bạn vừa phá sản hay mất việc, thực ra tình huống phá sản và mất việc không phải là vấn đề, mà cách bạn nhìn nhận tình huống đó đang tạo ra vấn đề. Và hai chữ "vấn đề" ở đây nó nằm từ tâm lý bạn. Mọi vấn đề đều xuất phát từ thái độ của bạn, từ phản ứng tâm lý của bạn. 

Nếu bạn nhìn chia tay, mất việc, phá sản đơn thuần là một tình huống của đời sống, nó xảy ra tất yếu vì nó có nguyên nhân chứ không đột nhiên từ trên trời rớt xuống, bạn bắt đầu mở lòng đón nhận điều này. Chính việc mở lòng khiến cho tâm lý bên trong bạn dần bình ổn, chứ không bị leo thang về khía cạnh phiền não và lo lắng cũng như sự tưởng tượng, huyễn hoặc về các viễn cảnh. Và dần dà, chính việc mở lòng đón nhận các biến động của đời sống, khiến cho bạn dần thanh thản cho đến khi hoàn toàn rỗng lặng trước các vận động thế gian. 

Bạn không cần phải toan tính, không cần phải lên kế hoạch quá nhiều, hay không cần phải lo lắng hay lo sợ trước các biến động, vì tất cả điều này xuất phát từ việc thái độ bạn đang cho rằng những biến động kia là vấn đề. Bạn chỉ cần nhìn sâu vào bên trong mình, và cắm rễ vào sự bình thản vốn có từ bên trong, lúc này, bạn sẽ thấy biến động là bản chất của đời sống, và cuộc đời một con người chính là có thể bất biến trước các biến động. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.