kích hoạt nhận thức mới

Có người nhận thức chậm hơn người khác, vì họ cần thêm đau khổ để sẵn sàng đón nhận nhận thức ở một mức độ cao hơn. Vì thế, đau khổ là điều kiện rất tất yếu để khiến nhận thức của một người dần bị ít đồng hóa vào hình tướng. Và cái bản ngã mà bạn nói, thực ra là sự đồng hóa vào hình tướng. 

Cách đây nhiều năm, khi Eckhart Tolle gặp một người phụ nữ. Cô ta nói rằng bất cứ khi nào cô gặp chồng mình làm gì, như ăn, di chuyển, nói chuyện,... Và điều cô ấy cảm thấy là không thể chịu được anh ta. Tolle đã giải thích cho cô cơ chế đằng sau sự đau khổ, rằng nó do cô ấy tự tạo ra, và cô hoàn toàn có thể thoát khỏi điều đó. Cô bắt đầu thấy khả năng buông bỏ những đau khổ tự tạo ra đó. Nhưng cô ấy đột ngột hỏi: "Nếu buông bỏ, thì tôi còn lại gì?" Cô ấy đã đồng nhất mình với nỗi đau khổ của mình. Nó không chỉ như một người bạn, mà là một sự thiết yếu của cô ấy trong nhiều năm, trở thành một phần thiết yếu trong nhận thức của cô về bản thân mình. Và thế, cô ấy không muốn buông bỏ. Và rồi, cô ấy không muốn đến gặp Tolle nữa. Một điều mà bạn và tôi có thể nhận ra ở đây, là một số người chưa sẵn sàng, và chúng ta có thể làm gì đó nhưng đừng ép họ phải thay đổi, mà là để cung cấp cho họ một sự kích hoạt. Vì sự thay đổi phải xuất phát từ bên trong mỗi người. Sự sẵn sàng để thay đổi hay buông là hoàn toàn từ nội tâm họ. 

Nhiều người chưa sẵn sàng để tiến hóa. Giống như trái mít xanh trên cành, nó có thể gần chín nhưng nó vẫn chưa chín và vẫn chưa rụng xuống. Nó vẫn cần thêm sự sẵn sàng và thời gian. 

Con người cũng vậy, có nhiều người chưa sẵn sàng xả bỏ những đau khổ do họ tạo ra, về mặt cảm xúc, thể xác, tâm trí... Và họ sẽ phải chịu đựng thêm rất nhiều đau khổ tự tạo ra, cho đến khi họ không còn có thể đau khổ được nữa. Họ không còn thể chịu đựng nổi nữa. Sự đồng hóa vào đau khổ của họ bắt đầu đầu hàng. Cái bản ngã giờ đây nổ tung, đó là khởi đầu cho một nhận thức mới xuất hiện. Nhận thức của bạn và tôi cũng vậy, nó luôn biến đổi để đến cuối cùng, tất cả chúng ta đều ở một mức nhận thức tương đương nhau. Nhưng bạn cần chấp nhận một điều, có người đi nhanh, có người đi chậm, nhưng ai ai cũng đang đi đúng bài học của họ. Dù đó là cái ác, hay cái đẹp, thì mỗi người đang học đúng bài học của họ. Nếu bạn mở lòng ra và nhìn được điều này, bạn sẽ không phê phán bất cứ ai. Mà bạn sẽ càng thương họ nhiều hơn. 

Thế nên, khi tiếp cận mỗi người, thì sẽ là một cách tiếp cận riêng biệt. 

Bạn có nghe câu chuyện các thiền sư đột nhiên đánh học trò, là để đưa học trò vì một cú đánh mà trở về thực tại. Hay họ thường cầm cây gậy đi sau lưng thiền sinh, để thử, nếu thiền sinh nào đang hiện diện trọn vẹn với thực tại, thì thiền sinh đó sẽ tránh đường cho thầy đi hoặc cầm cây gậy, và ngăn hành động đánh của thầy. 

Như vậy, hãy im lặng và quan sát, những gì bạn nghe ngóng thiên hạ, những tin đồn nhảm ngoài kia, đều đừng để chúng làm tâm bạn bị vướng bận. Bởi chúng đều đã bị qua lớp ý kiến cảm xúc chủ quan của người khác, nó không còn là sự thật nữa. Điều mà bạn cần biết là trực nhận được những gì đang trong hiện tại này, đó mới là điều vô giá.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.