lựa chọn nào cũng như nhau

6:25:00 PM
Đừng quá đặt nặng việc chọn lựa cái gì, hay trách móc vì đã chọn sai cái gì. Mỗi lựa chọn trong cuộc đời này là như nhau, vì tất cả chỉ có một mục đích duy nhất là khiến ta học ra bài học giác ngộ. 

Trong cuộc sống, con người ta thường băn khoăn suy tư rất nhiều về các lựa chọn: chọn trường học, chọn người yêu, chọn chỗ sinh sống, chọn công việc,... Họ đều muốn hướng đến lựa chọn tốt nhất cho mình, lựa chọn ấy giúp họ đạt được cái gì, và làm sao để lựa chọn rồi mà không hối hận. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát, dù có chọn lựa cái gì đi nữa thì rốt cuộc, đều phải đi qua những thử thách đau khổ để học cho ra bài học của mình. Và dù con người có khôn ngoan đến đâu, mưu mẹo đến đâu, cẩn trọng đến đâu trước khi đưa ra các lựa chọn, thì điều đó không có nghĩa rằng họ sẽ tránh được khỏi những phiền não, những chướng ngại. Vì thế, không quan trọng là bạn chọn cái gì, mà quan trọng ở chỗ, dù có chọn cái gì đi nữa thì cũng biết mình trong mỗi hoàn cảnh. 

Mỗi người trong đời sống đều mong cầu tìm cho mình một người phối ngẫu đồng điệu, nhưng thực tế, tỷ lệ ly hôn bây giờ lại quá cao. Điều đó có nghĩa rằng việc ta nghĩ là lựa chọn ấy đúng đắn thì cũng chỉ là đúng đắn trong thời điểm đó. Còn về sau, lựa chọn ấy dẫn đến điều gì là vẫn tùy thuộc vào hành vi và nhận thức của mỗi người. Có người phụ nữ ở với một người chồng tệ chưa hẳn là điều tệ với cô ta nếu nhờ hoàn cảnh đó, mà cô ta học ra bài học về vị tha, nhẫn nại, yêu thương vô điều kiện, học cách quan tâm chính mình, không mong cầu,... Vậy thì, lửa thử vàng, trong điều kiện ấy, hóa ra, đó lại là một hoàn cảnh thuận lợi để cô ta sống đối diện và nhìn thấy nhiều mặt trong cuộc sống. Ngược lại, có người phụ nữ tại ở trong vinh hoa phú quý, hưởng phước báu, nhưng về mặt nhìn thấy sự thật lại bị hạn chế hơn rất nhiều. Vậy thì đừng nhìn hoàn cảnh mà đánh giá được hơn, may mắn hay thua thiệt, quan trọng là người trong cuộc có học ra được bài học giác ngộ hay không.

Khi còn là học sinh, tôi cũng đắn đo mãi mới lựa chọn được Đại học Ngoại thương, và nghĩ rằng đó là lựa chọn đúng đắn. Rồi tôi cũng đỗ Ngoại thương. Nhưng học được một năm rưỡi thì bỏ. Vậy thì cái phù hợp cũng chỉ là phù hợp ở thời điểm chọn lựa, còn về sau, ta cũng sẽ thấy nhiều sai khác đi khi bước vào trải nghiệm thực tế. Và cũng chính nhờ lựa chọn trường đó rồi bỏ học trường đó, tôi có nhận thức ngày hôm nay. Như vậy, lựa chọn nào thì cũng vậy cả thôi, đều bình đẳng như nhau. Quan trọng là thái độ của mình trước những trải nghiệm trong các lựa chọn như thế nào. 

Với những lựa chọn đã từng mà giờ ngoảnh lại thấy thất vọng, điều đó có nghĩa rằng bạn vẫn chưa học ra được bài học của mình, tức vẫn có điều gì đấy khiến bạn bị mắc kẹt, khiến bạn chưa hài lòng, hay bạn cảm thấy chưa đạt được mong cầu nào đó sâu thẳm bên trong mình. Đó là điều mà bạn cần chiêm nghiệm để nhận ra. Mỗi lựa chọn đã qua, đều đã đi qua rồi, chỉ có thực tại này và mình cần trọn vẹn với nó. Nếu không trọn vẹn, ta lại tiếp tục đánh mất hiện tại, và lại sẽ có nguy cơ dẫn đến những lựa chọn mang đến nhiều phiền não cả bây giờ và về sau. 




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.