cuộc đời không phải cuộc ganh đua

10:36:00 AM
Nhiều người mặc định một suy nghĩ rằng cuộc đời là một cuộc đua, ai không cố gắng thì sẽ bị bỏ lại phía sau, ai thua cuộc thì bị chê cười, ai thắng thì như ngồi trên ngai vàng hưởng thụ. Từ giáo dục gia đình đến giáo dục trường học, từ quan niệm cá nhân đến quan niệm tổ chức và xã hội, con người vẫn không ngừng cho rằng sống là để chiến thắng. 

Nhưng cuộc đời vốn dĩ chẳng phải là cuộc ganh đua, và cuộc đời có mặt không phải với mục đích khiến con người hãy hơn thua lẫn nhau. Hoa nở không phải vì hoa sợ không ai ngắm mình hay để quyến rũ ai. Hoa nở vì đã đến thời điểm nở. Hoa tàn vì đến thời điểm tàn. Nhưng hoa chẳng một lần tiếc nuối vì thanh xuân của hoa qua đi. Hoa trọn vẹn từng phút giây trong đường đời dẫu ngắn ngủi của nó. Cuộc sống con người cũng vậy, vốn dĩ chẳng phải để hơn thua ai, vốn dĩ chẳng phải để vượt mặt ai, vốn dĩ không phải cố gắng để chiều lòng hay được người khác quan tâm chú ý, mà là biết sống có mặt trọn vẹn với thực tại trong từng giây từng phút. 

Dẫu trong đời xã hội có tạo ra những cuộc ganh đua thì thái độ của ta không cần xem đó là cuộc thi và cuộc ganh đua, mà đơn thuần là một trải nghiệm để học ra bài học. Nếu trước và trong một kỳ thi, bạn cứ tập trung chăm chỉ học hành, và trong khi thi, bạn chú tâm bình tĩnh làm bài với thái độ hoàn toàn sáng suốt, thì bạn không có một sợ hãi nào, bạn không bất an ngó nghiêng đông tây xem người ta đang làm gì. Chính thái độ trong sáng ấy khiến bạn học và làm trong điều kiện tốt nhất. Vì tất cả những buông lung chỉ khiến cho bạn thêm sao nhãng, thêm lo lắng, thêm căng thẳng mà thôi. Cũng vậy, trong một cuộc thi marathon, nếu người chạy chỉ chú tâm chạy hết mình, không nghĩ ngợi gì xa xôi, không so sánh hơn thua, thì người đó sẽ trọn vẹn với việc mình làm, người ấy sẽ có một tâm lý hoàn toàn thoải mái. Người đó sẽ tận dụng hết tiềm lực của chính mình. Vậy đó, dù trong cuộc sống, con người ta tạo ra các hiện tượng như cuộc thi, thì cứ xem đó là một trải nghiệm như bao trải nghiệm khác, điều quan trọng là thái độ của ta vẫn trong sáng và trọn vẹn với những gì mình làm. Chỉ có thái độ trong sáng này, ta mới không bao giờ phải hối hận. 

Thái độ xem cuộc đời là cuộc ganh đua khiến con người luôn mệt mỏi và đau khổ. Vì họ không những phải hướng ra tranh đấu với người khác mà còn phải hướng vào bên trong tranh đấu với chính mình. Nhưng nếu thái độ của họ là trong sáng, họ sẽ không cần phải đấu tranh với ai, kể cả với chính mình, trong khi vẫn hoàn thành công việc với một tinh thần bình thản và thoải mái. Vậy đó, cuộc đời có mặt để chỉ cho ta thấy rằng đừng tự làm khó chính mình mà hãy biết buông ra để thấy mọi thất bại cũng như mọi thành công, mọi chiến thắng cũng như mọi thua cuộc, chỉ là quan niệm do con người đặt ra, còn cái trọng yếu, là ta học được điều gì từ những gì ta làm, những gì ta gặt. 

Thái độ xem cuộc đời là cuộc ganh đua khiến cho trái đất này ngày càng kiệt sức. Nước này ganh đua với nước kia, sợ nước kia vượt mặt, rồi chạy đua về mọi mặt từ kinh tế đến công nghệ để rồi tài nguyên thiên nhiên trở nên cạn kiệt, bao thiên tai xảy ra, văn minh chưa thấy đâu nhưng chỉ thấy toàn đau khổ đổ lên những người dân nghèo vô tội. Cái thái độ xem cuộc đời là cuộc đua là nguy hại đến thế. Nó khiến lòng tham không đáy nay có thêm nhiều cơ hội phát sinh. Dục vọng bao giờ cũng tạo ra hệ lụy tiêu cực cho từng cá nhân, cộng đồng, xã hội, thậm chí là những chúng sanh vô tội khác. Chính thái độ xem cuộc đời là cuộc đua khiến con người luôn chỉ biết nhìn nhau bằng cái tâm so sánh. Chính cái tâm so sánh ấy khiến con người luôn chìm trong ngã mạn, tự ti, ganh tỵ, tỵ nạnh lẫn nhau. Tất cả cảm thọ này khiến họ đánh mất chính mình, thậm chí còn có nguy cơ dùng mọi cách - thậm chí cả cách bất lương - để chiến thắng. Thật trái đạo lý biết bao nhiêu! 

Cuộc sống không phải là để ganh đua với ai, kể cả với chính mình. Cuộc sống có mặt mời gọi ta hãy biết trở về với chính mình, để thấy sự thật vốn dĩ ở đây và ngay lúc này chứ không phải ở một chân trời nào đó xa xôi. Khi thấu triệt điều này, thì khi làm một việc gì, ta sẽ làm với một sức mạnh lớn lao nhất. Bởi sức mạnh lớn lao nhất chỉ có thể xảy ra khi ta biết mình, khi ta sống trong hiện tại.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.