không tạm bợ

Sống ở đây ngắn hay dài không quan trọng, quan trọng là không nảy ý xem nơi mình ở chỉ là tạm bợ.

Anh chị chủ yêu thích nhà kính. Vì thế, nhà họ lẫn ngôi nhà mà mình thuê đều được xây dựng phía trước lẫn phía sau bằng kính. Mùa hè không nóng, và mùa đông lạnh thì có thể dùng lò sưởi được xây kiên cố ở phòng khách. Không gian kính nhìn ra những khu rừng xanh và bầu trời khoáng đạt. 

Họ có một khu vườn rất rất rộng, vì thế mình cũng có cơ hội được trồng một số loại dược liệu. Thú vui của làm nông là nó giúp mình quan sát nhiều hơn về hành trình sống của cây cối. Nó giúp mình chậm lại mà cảm nhận, trân trọng những giá trị hiện hữu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày trong mối tương giao với mình. 

18 năm đầu đời của mình cũng gắn bó với nông nghiệp. Nhà mình cũng có một mảnh vườn rộng, có ruộng, có rẫy, có chăn trâu, nuôi lợn, nuôi gà đến bây giờ. Nông nghiệp gắn liền với sự sinh tồn của con người, nhưng nó cũng đồng thời giúp mình nhìn thấy những điều thiết yếu không phải là tham vọng phù phiếm mà là những giá trị đang hiện diện và tương giao mật thiết với các giác quan của chúng ta. Khi giác quan tương giao với thực tại đa dạng, sự nhận biết bên trong chúng ta sẽ thấy ra được điều gì là tốt, và điều gì là xấu, điều gì là hữu ích và điều gì có tính hủy hoại. Sự nhận ra này giúp chúng ta trở về tự nhiên, nhưng không nảy sinh ý phán xét hay nóng tức với guồng quay xã hội hiện giờ. Sự nhận biết là đối diện và tương giao trong an bình nội tại. 

Sự nhạy bén với thực tại ra tín hiệu cho sự dịch chuyển về cơ thể. Nó nhận biết rõ dòng chảy nào tương hợp với những điều kiện đang hiện hữu trên cơ thể lẫn não bộ của chúng ta. Tức sự tĩnh lặng biết rõ chúng ta cần gì "trước khi chúng ta thực sự biết điều đó". Xâu chuỗi lại, mình sẽ thấy mọi thứ xảy đến vừa rõ ràng mà cũng vừa bí ẩn. Mọi dịch chuyển đều có lý do, nhưng lý do xuất phát từ tĩnh lặng thì không ràng buộc ta và không khiến chúng ta rơi vào nhân-quả. 

...Vì không nảy ý xem nơi mình sống là tạm bợ, nên mình có thể sống rất trọn vẹn, dù chỉ sống 1 tiếng, 1 ngày hay thậm chí 1 năm hay vài năm. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.