tiền bạc

Phần lớn con người đều dính mắc với tiền bạc. Vì suy nghĩ cảm thấy thiếu và muốn có cảm giác an toàn bên trong họ quá mạnh. Vì thế, những suy nghĩ liên quan đến tài chính và sự nghiệp thường khiến loài người trở nên xung đột, mâu thuẫn và đau đầu. Bản tính của suy nghĩ là tham lam. Còn với những người khi bước vào quá trình thức tỉnh thì họ lại sợ mình sa vào sự tham lam đó. Vì thế, họ băn khoăn và lăn tăn không biết làm nghề nào thì đúng và kiếm tiền bằng cách này thì có sai trái hay không. 

Tiền bạc không sai trái. Nghề không sai trái. Sự sai trái đến từ những suy nghĩ mà bạn bám vào. Suy nghĩ tạo ra nghiệp trong nghề. Vì thế, ta mới có từ ghép nghề nghiệp. Nghiệp là những mô-típ suy nghĩ mà bạn bám lấy. Mô-tip suy nghĩ này luôn đưa bạn vào tình thế luẩn quẩn, đắn đo, liệu mình đúng hay sai, liệu mình chính trực hay tham lam, liệu mình đang làm việc có ích hay có hại... Những suy nghĩ khiến bạn trở thành những nhân cách như vậy. 

Khi bước vào con đường tâm linh, phần lớn con người dính mắc vào ý niệm tâm linh, tức ở cấp độ lý trí. Họ hiểu tâm linh là như thế này, như thế kia, nhưng họ không thực sự trực nhận được nó. Họ không thực sự cảm nhận được khoảng không gian rỗng lặng bên trong, mà chỉ bám vào những chữ nghĩa về tâm linh. Họ cho rằng tâm linh là tinh thần, vì thế, dính líu đến tiền bạc là không đúng, là ô nhiễm, là dơ bẩn. Nhưng sự ô nhiễm, dơ bẩn, không đúng ấy nằm trong suy nghĩ của họ. Họ bám vào ý niệm đó. Vì thế khi nghe đến những câu chuyện về tiền, suy nghĩ bên trong họ liền giãy nảy và phê phán. Khi ở trong sự phê phán, người ta không nhận ra rằng họ đang dính mắc.

Có một người hỏi tôi rằng: "Em muốn làm việc tốt nhưng muốn làm nó hoàn toàn miễn phí." Nhưng điều đó khiến cô ấy trở nên xung đột. Vì cô đang dính mắc vào một suy nghĩ làm việc mà không lấy tiền. Và lúc này, sẽ có nhiều suy nghĩ khác nảy sinh bên trong cô: "Vậy thì mình có thể sống như thế nào nếu không có tiền? Mình sẽ phải kiếm tiền bằng công việc phù hợp nào khác? Khi mình giúp người khác, liệu mình có đủ khả năng và họ trở nên tốt hơn hay không? Nếu họ không cảm thấy được giúp đỡ, thì mình vô dụng chăng"... Một suy nghĩ sẽ kéo theo rất nhiều những câu hỏi, những tìm kiếm, những lăn tăn, những thắc mắc, những phản biện khác. Đó chính là vòng luẩn quẩn mà con người thường rơi vào. Vì họ nghĩ rằng khuynh hướng này mới đúng, khuynh hướng kia là sai.  

Sự sai trái không nằm ở tiền bạc. Sự ô nhiễm không nằm ở tiền bạc. Mà suy nghĩ tạo ra những sai trái và ô nhiễm đó. Ngay khi bạn cho rằng kiếm tiền là tham lam, thì bạn đang rơi vào sự tham lam đó. Có những người không cầm tiền, không sở hữu tiền nhưng sự tham lam vẫn ẩn chứa đằng sau những suy nghĩ mà họ dính mắc. Tham đến từ suy tư bên trong bạn. Suy tư chính là nguyên nhân (nhân). Nhưng có người thực sự cầm tiền nhưng họ không còn dính mắc vào những suy nghĩ về tiền bạc nữa. Tự do thực sự là khi cầm tiền hay không cầm tiền mà sâu xa bên trong họ vẫn là trạng thái đủ đầy. 

Chỉ cần một sự nhận biết hết sức cơ bản và đúng theo pháp luật thì bạn sẽ biết nên làm gì. Và điều tiếp theo, là hãy thực sự trọn vẹn với những gì mà mình đang làm. Suy nghĩ sẽ thường đánh giá công việc này là tốt hơn, và công việc kia là tệ hơn. Sự so sánh đó của suy nghĩ khiến những người tu tập luôn ở trong tình trạng xung đột liệu mình có nên bỏ việc hay không, liệu mình làm như thế này là có tạo nghiệp hay không? Nhưng tạo nghiệp không nằm ở công việc, mà nằm ở suy nghĩ mà bạn dính mắc. Nếu bạn cảm thấy đã đến lúc chuyển việc, hãy chuyển việc. Nhưng công việc sẽ không mang đến cho bạn sự hài lòng và thỏa mãn, vì sự hài lòng phải xuất phát từ sâu xa bên trong bạn. Sự tốt hơn hay tệ hơn không nằm ở công việc mà nằm ở trạng thái mà bạn đang nắm giữ. 

Tiền bạc là một công cụ. Giống như nhà cửa, thức ăn, áo quần. Đó là những công cụ. Nếu bạn bám vào suy nghĩ phụ thuộc vào những công cụ này, thì bạn sẽ luôn ở trong suy nghĩ phải tìm kiếm nó. Và người tu tập tâm linh thì đôi khi rơi vào sự xung đột liệu mình có nên buông bỏ chúng. Càng dính mắc vào suy nghĩ có nên buông hay không, thì đã là nắm giữ. 

Trong sự nhận biết, mọi suy nghĩ rơi rụng dần, và những gì bạn làm sẽ phản ánh đúng sự trong trẻo của khoảng không gian tĩnh lặng bên trong. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.