lòng can đảm

Suốt những nắng mưa, nóng rét,... rong ruổi trên những con đường, và cuối cùng thì chúng ta cũng sẽ phải thấm mệt và muốn dừng lại tất cả mọi tham muốn bước tiếp. Nhật ký những năm tháng ẩn dật thường bắt đầu với một khoảng lặng sâu-lắng kéo dài, không mở đầu không hồi kết, khi người viết thường nhìn ra khoảng trời bao la trong trẻo, ngắm thiên nhiên khoe mình vô tư lự, và những con sông, ngọn thác, đại dương tràn đầy sức sống. Ở đó, trong thâm tâm người viết chưa bao giờ bị cuốn vào cái gọi là khó chịu và hiu quạnh. 

Sự tuyệt vời của con người là khi họ nhận ra bản chất tâm thức họ luôn tràn đầy nguồn ý thức điềm tĩnh trước sự rủi ro vốn dĩ thuộc về đời sống thế gian này. Bởi phần đông trong chúng ta đều theo đuổi cái gọi là "an toàn tuyệt đối", nhưng không bao giờ có thể diễn ra ở thế giới hình tướng. Sự xuất hiện của thế gian này, nếu có một mục đích, là nhằm khiến chúng ta nhận ra sự khổ và vô thường luôn ở đó. Dù một thời gian dài ý muốn chủ quan bên trong chúng ta được đáp ứng một cách lý tưởng, nhưng thực ra nó rất giả tạm và ảo ảnh. Bởi nó chỉ có vẻ thật khi tâm trí này hướng ra, nhưng khi tâm trí này ngủ, ở sâu trong sự tĩnh lặng, thì mọi thứ gọi là hưởng thụ thế gian là không tồn tại.

Sự cố chấp của tâm trí là do nó được chúng ta nuôi dưỡng và "cho nó ăn theo ý muốn của nó" trong một thời gian rất dài, không thể đong đếm được. Và thế, khi không cho nó ăn theo ý nó muốn, thì nó chắc chắn sẽ quậy phá, sẽ lên cơn điên loạn. Điều này không thể tránh khỏi. Bởi vậy, thực sự cần thiết những khoảng lặng lắng vào bên trong, cảm nhận sự tạm bợ của hình tướng này, nhận ra sức mạnh điềm tĩnh, và rồi tâm trí sẽ bớt ngoan cố.

Ở đây, một người trẻ đến giao hàng và chia sẻ về những bực dọc mà anh ta phải chịu đựng khi người nhận không nghe máy, nghe máy nhưng trốn không ra nhận, hoặc nợ tiền hàng không trả. Họ biết được sự bực dọc đó không giúp ích cho họ, và cũng chỉ khiến họ trở nên tiêu cực hơn, đau khổ hơn; nhưng ý thức bên trong họ vẫn nhấn mạnh rằng "không tức không được". Như vậy, chính suy nghĩ đó đã chi phối sự tự do bên trong tâm thức họ, điều mà vốn dĩ thuộc về bản chất của họ. Ở đây, người viết muốn nhấn mạnh rằng sự tự do tâm thức phải bắt đầu bằng việc "anh rất muốn điều đó xảy ra ở anh" và bằng mọi cách anh sẽ thực hành để hướng đến điều đó. Nếu không có một mong muốn và một mục đích rõ ràng và dứt khoát cho sự quay vào bên trong, anh sẽ luôn luôn bị những quỷ dữ ẩn nấp trong tâm trí biến anh trở thành tay sai cho chúng đi đuổi bắt các con mồi. Có thể nói, ban đầu, sẽ là sẽ một sự chiến đấu đầy nghị lực và can đảm bên trong bạn. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.