đừng chống lại tự nhiên

Một hành giả lang thang giữa những núi đồi, nghỉ chân khi chiếc bụng đói và thân thể rã rời. Một người qua đường bèn nói: "Tại sao anh lại phải khổ sở như vậy, có phải an cư lạc nghiệp tốt hơn không?" Hành giả bèn thưa: "Làm sao chống lại ý Chúa khi Ngài muốn điều này diễn ra?"

Tại sao bông hoa này lại màu trắng mà bông hoa kia màu vàng? Tại sao những con người lại thuộc những màu da khác nhau? Tại sao người này vào hang động sống mà người kia xây nhà gỗ? Các câu hỏi quay ra giải thích cho mọi hiện tượng thế gian gần như không ngừng nghỉ, và không có điểm dừng, khiến tâm trí mỗi người bị lấp đầy bởi thông tin, hình ảnh, chữ nghĩa. Và người ta không chịu nhìn vào bên trong để thấy mọi hiện tượng đều phát khởi từ một cái nguồn duy nhất.

Khi lắng nghe một âm thanh nào đó, người ta thường lạc vào tiếng ồn ã, nhưng không nhận sự lắng nghe đó phải tĩnh lắng thì mọi ồn ã mới có thể được kinh nghiệm trong nhận thức của anh ta. Nhưng có điều, khi tiếng ồn phát lên, sự lắng nghe ngay lập tức bị đuổi theo tiếng động, và thế, họ không kinh nghiệm được sự lắng nghe đó một cách sâu lắng và đủ đầy. Nhưng một khi kinh nghiệm được sự lắng nghe, một trí tuệ phát ra bên trong họ về việc sự lắng nghe đó vốn là cái không gian bao quát lên thế giới hiện tượng. Giống như không gian ngôi nhà đang bao quát những đồ vật bên trong nó, chứ từng đồ vật thì không thể bao quát những thứ còn lại. 

Lắng sâu vào bên trong, và bạn sẽ thấy không gian vô hình tướng thôi thúc cho mọi dòng chảy được uyển chuyển và linh hoạt, và không có một lý do nào cho điều đó xảy ra, vì đó là một thôi thúc hoàn toàn tĩnh lắng. Người ta bắt đầu trực nhận một điều tư tưởng hay tâm trí không thể lý giải được bản chất của thế giới, và thế, nó cúi xuống lắng im, và từ đó cảm nhận mọi bí ẩn của nhân loại, của thế giới, đều xuất phát từ cái nguồn thiêng liêng và không thể lý giải này. Tâm trí từ đó không còn ảo tưởng sức mạnh, nó hạn chế những tiếng nói thét vang, nó không còn cố gằn giọng để lý giải-giải thích. Nó khuất phục hoàn toàn trước thứ quyền năng cao hơn. 

Nếu thân thể này cần đi, cần dừng lại, nó vẫn cứ sẽ đi và dừng lại theo ý nguyện của Thượng Đế. Tâm trí sẽ khuất phục trước mong muốn không thể lý giải này, và dần dần một sự nhận ra về việc các điệu nhảy hình tướng là khác nhau nhưng tất cả đều từ một cái nguồn duy nhất đó. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.