chậm rãi

 Y Hoa đi xem tử vi thì được thầy bảo rằng đường tình duyên trắc trở, phải chậm thì mới không xảy ra nhiều khổ đau. Cô vẫn không rõ phải chậm ở đây có nghĩa là gì, và phải mất đến 15 năm, sau bao cuộc truân chuyên cô mới ngộ ra điều mà thầy nói. 

Chúng ta không luận bàn về việc có nên xem tử vi hay không, nhưng tại sao người thầy lại bảo rằng cô phải đặc biệt chậm rãi trong khuynh hướng tình duyên? 

Tử vi của một người thường đưa ra lời khuyên về việc người này nên chậm làm ăn, đầu tư... người kia nên chậm rãi trong việc kết giao bạn bè, người kia thì nên chậm rãi trong việc yêu đương... Lời khuyên đó dựa trên khuynh hướng dính mắc trong tình huống này của đối phương là mạnh hay nhẹ và các điều kiện tác động là thuận hay nghịch sự dính mắc. Nếu dính mắc trong chuyện tình cảm là mạnh cùng những yếu tố ngoại cảnh "gây cản trở" hay còn gọi là sao xấu chiếu, thì người đó phải đặc biệt chậm rãi nếu không thì sẽ đau khổ nhiều. 

Khuynh hướng dính mắc trong mỗi người thường khác nhau, và tùy điều kiện tương giao mà bộc lộ khuynh hướng nào nhiều hay ít. Nhưng nếu đủ nhạy bén với tâm, thì một người sẽ biết mình đang chấp vào khuynh hướng nào, mạnh hay nhẹ. Có người thì chấp vào việc học cao hiểu rộng, phải đạt nhiều vị trí; có người lại chấp vào yêu đương; có người lại chấp vào công danh sự nghiệp; có người chấp vào tiền tài... Việc chấp vào đến từ bên trong đẩy mạnh tiến trình hành động ra bên ngoài, nếu điều kiện ngoại cảnh không thuận theo sự chấp vào đó, thì chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều đau khổ. Đau khổ kéo dài khi sự cố chấp kéo dài cùng những điều kiện ngoại cảnh vẫn không thường đáp ứng sự dính mắc đó. Như vậy, mới có lời khuyên phải đặc biệt chậm rãi trong một số tình huống nào đó.

Chậm rãi ở đây có nghĩa là gì? Là tâm không nóng vội và không cố gắng để xúc tiến quá trình. Nếu quá trình bị tâm dính mắc xúc tiến mạnh sẽ kéo theo những hậu họa tổn thương. Khi một người dính mắc vào điều gì, thì sẽ thường hút những điều kiện tương tự đến để cái tâm dính mắc có thể bộc lộ tiến trình nhân quả. Nếu không đủ nhạy bén, biết chậm mà chắc, biết lùi là khôn ngoan, thì không khéo sẽ rước họa vào thân.

Thực ra, con người ta phải đặc biệt lắng vào cái tâm chậm rãi trong bất cứ tình huống nào chứ không chỉ riêng một tình huống nào đó như gia đình, bạn bè, công việc, tình yêu, tiền tài, danh vọng... Khi cái tâm hướng ra, sự hướng ra đó bắt đầu khiến tâm suy yếu và chao đảo. Khi tâm hướng vào, những khuynh hướng chao đảo giảm cường độ lẫn biên độ. Quan trọng là chậm từ bên trong. Cảm nhận trong sự chậm rãi đó là sự sâu lắng. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.