uyển chuyển

Làm người, một trong những bài học quan trọng là biết chia sẻ nhưng không biến mình trở thành nơi cho người khác phụ thuộc. Biết quan tâm nhưng không rơi vào cực đoan bận tâm. Biết yêu thương mà không rơi vào cực đoan luyến ái. Biết xúc động mà không rơi vào cực đoan dao động. Biết đến đúng lúc, và ra đi đúng lúc. Như cánh hoa, nở đúng thời và sẵn sàng rụng trong tĩnh tại. 

Đời sống dạy cho ta về tính linh hoạt và uyển chuyển trước vạn sự. Có lúc nói không, lúc nói có, lúc mỉm cười, lúc bật khóc, lúc hài hước, lúc nghiêm nghị, lúc như ngốc nghếch, lúc như thông minh. Nhưng lại chẳng phải là đóng vai nào. Sự nhận biết bao trùm lên mọi cung bậc đó. Tính muôn màu của cuộc sống nằm ở chỗ ấy. Là dạy cho con người về tính cảm, nhưng không phải là cảm trong vô minh, trong luyến ái, trong chiếm hữu, trong luyến tiếc, mà là cái cảm nhận trong một chiều kích thuộc về con người, nhưng ẩn sau đó lại là chiều kích sâu hơn mang tính vũ trụ: sự tĩnh lặng. 

Nếu tu tập theo thông tin, theo kiến thức, điều đó chỉ biến bạn trở thành một kẻ sống theo khuôn mẫu. Hãy thực sự hòa vào cuộc sống, và lắng nghe. Đơn giản là lắng nghe thôi. Lắng nghe sâu hơn nữa. Con người, điều thực sự cần thiết ở họ, đó là sự lắng nghe. Trong sự lắng nghe đó, bạn sẽ cảm nhận được mình là khoảng không gian. Và không gian là điều thiết yếu cho sự sống hình thành. Giống như một ngôi nhà, điều cốt lõi làm nên ngôi nhà đó chính là không gian, là sự rỗng lặng bên trong ngôi nhà đó. Bạn không thể nếm được không gian đó, không thể cầm được, không thể sờ được, không thể nhìn thực sự được, nhưng bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được. Sự sống chỉ có thể khởi sinh từ không gian. 

Khi đi vào thiên nhiên, khi đến công ty, khi trở về gia đình, hãy trọn vẹn với không gian bên trong, thì bạn sẽ không bị lôi đi bởi những ý niệm, những chuyển động thuộc về hình tướng ở bên ngoài. Không gian đó ôm lấy, tỏa lên những gì mà ta gọi là vô thường. Và bởi soi sáng được những biến đổi, mà cái thấy đó luôn mới mẻ và linh hoạt, phải vậy không? 







No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.