không gian

1/ Bản ngã nghĩa là sự bắt chước. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy phần lớn những người trong xã hội đều theo một xu hướng hay truyền thống nào đó: sự giàu có, quyền lực, tình dục, tôn giáo, sự ổn định, sự an toàn, sắc đẹp... Bất cứ lúc nào còn bắt chước, thì nghĩa là không còn sự sáng tạo. 

Sự sáng tạo không thể xảy ra trong "vùng an toàn" - tức cái tôi mang tính tập thể đó. Mà là thực sự thấy được những thôi thúc ở một khoảng sâu hơn, nơi đó đạo sẽ dẫn bạn đến với những trải nghiệm mới mẻ và phù hợp. Và bạn hoàn toàn thấy, về mặt tương đối, bạn không thể giống với bất cứ một người nào, còn về mặt tuyệt đối, bạn nhìn ra được tất cả đều cùng một không gian đó. 

2/ Điều thiết yếu trong nhận biết là bạn cảm nhận được khoảng không gian nơi mà mọi thứ diễn ra. Vì nếu không cảm nhận được khoảng lặng bao trùm lên mọi thứ này, bạn sẽ có khuynh hướng tập trung vào một điều gì đó như suy nghĩ, cảm xúc, nỗi đau... từ đó sinh khởi phản ứng tâm lý khó chịu hay dễ chịu...  Ví dụ, khi nhà hàng xóm bật nhạc to, nếu không cảm nhận được khoảng không gian tĩnh lặng bên trong, bạn sẽ bị cuốn vào lời bài hát, lời bài hát tự động nhảy trong đầu bạn, rồi bạn phản ứng không bằng lòng. Cũng giống như khi lướt điện thoại, bạn bị cuốn vào những gì xuất hiện trên màn hình nhưng lại không thể thấy không gian. Nhưng khi cảm nhận được không gian bên trong, bạn sẽ thấy không gian đó mở rộng ra cả bên ngoài, cho đến khi nhận ra không gian bên-ngoài chính là một. Đạo chính là không gian nơi mọi thứ diễn ra. Hãy là đạo.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.