thực sống

Mỗi người đều có một kết nối sâu sắc với một vài vùng đất nào đó. Điều này chỉ có thể nằm trong cảm nhận, chứ thật khó để diễn giải thành lời. Cuộc sống vốn chẳng thể nào lý giải nổi. Chỉ những người thực sống, hòa vào đời sống, thì mới thấu rõ được điều đó. 

Sự nhận biết không cấm cản bạn điều gì, không đưa bạn vào một khuôn mẫu cố định nào. Sự nhận biết soi tỏ những cảm nhận bên trong, những ý nghĩ, những suy tư và những hành vi. Vì thế, khi hòa vào đời sống trong sự nhận biết, chúng ta thấy ra tính muôn màu và đa đạng vốn là bản chất cuộc sống. Vẻ đẹp cuộc sống nằm ở cái nhìn trong sáng đó, mà không thông qua những nghi hoặc về đúng-sai, tốt-xấu. 

Tôi ghé Cà phê Tùng vào một buổi chiều, lần đầu tiên sau 7 tháng sống tại Đà Lạt. Tùng vẫn ở đó, và tôi thì thường đạp xe lướt qua nó. Nhưng hôm nay tôi ghé vào, ngồi và nhâm nhi một ly cà phê. Cái chất vị Đà Lạt xưa nay như ngấm ngầm trong Tùng, một cách kỳ lạ và bí ẩn. Những con người đến đây, không xô bồ, không vội vã, không to tiếng, không inh ỏi. Ai nấy dễ thương và trầm mặc theo cách riêng. Và tôi nhìn ra đường xá. Một khoảng tĩnh lặng sâu xa bao trùm không thể nào có thể diễn tả. Xen lẫn sự xúc động. 

Trong nhận biết, bạn thấy ra những cảm xúc bên trong mình trọn đầy, mà tâm không rơi vào dao động. Xúc động trước đời sống, vì cảm thấy nó quá đẹp. Giống như khi đi trên một số cung đường nào đó, gặp những người đang rơi vào khổ đau, sự đồng cảm và xót thương dấy lên bên trong, nhưng không hề ủy mị.

Nhận biết không biến bạn trở thành một kẻ khô khan, vô cảm hay hoàn toàn bất động trước mọi biến thiên nơi thế gian. Nhưng nhận biết là sự tĩnh lặng và ung dung bao trùm lấy những cảm xúc, những tiếng lòng. Trong nhận biết, không phải là sự chao nghiêng theo cung bậc nào, mà có thể soi tỏ mọi cung bậc và cảm nhận cường độ của cung bậc đó theo nhịp chuyển động tự nhiên của nó. 

Khi là sự soi sáng cho những con sóng lòng, bạn sẽ thấy sống không khó khăn như mình vốn nghĩ. Bởi đôi khi chúng ta cố gắng để sóng ngừng nên lại dễ sa vào căng thẳng, lo sợ bởi tính kiểm soát ngấm ngầm này. Nhưng là soi sáng thì bạn sẽ không thấy sợ những con sóng bởi bản chất của nó cũng là đại dương. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.