tình yêu nam nữ

4:20:00 PM
Tôi nói với anh rằng: "Tình yêu nam nữ thật ích kỷ. Con người ta đến với nhau bằng sự ích kỷ đó của mình. Nhưng lấp đầy sự ích kỷ đó bằng một khái niệm nhân danh tình yêu." Tôi không phán xét hay định kiến, mà đó chỉ là đơn giản những điều tôi nhận ra được từ nội tâm, từ một quá trình thức tỉnh. 

Tôi nói: "Không có tình yêu trên cuộc đời này, về mặt rối ráo.Tóm lại, điều tận cùng của tình yêu đơn giản là sự hiện diện. Điều mà chúng ta thường đánh mất trong tình yêu. Chúng ta chỉ vội đi thỏa mãn cái cảm xúc, thể xác, suy nghĩ của mình. Nhưng không nhìn ra được điều đó, chỉ đơn giản là chúng ta lấp đầy cho thứ trải nghiệm ấy những nhãn mác, những ngôn từ hoa mỹ. Rốt cuộc, ích kỷ cũng là điều kiện cần trong tình yêu. Đó là thứ mở đầu cho tình yêu nam nữ. Sự ích kỷ đó nằm ở sự thỏa mãn, tham lam, khi hết thỏa mãn, thì cặp đôi sẽ không còn lý do gì để ở lại với nhau nữa... Sự ích kỷ thường kết sân khấu với nỗi đau khổ."

Và anh như ngã ngửa. Anh cho rằng tôi bảo thủ và cực đoan. Nhưng tôi chỉ đơn giản nói thay cho cái nhận thức bên trong, rằng nó phát hiện thứ tình cảm nam nữ thông thường không có gì xấu, nhưng họ phải biết được điểm xuất phát của nó là đến từ sự thỏa mãn bản thân, từ sự ích kỷ và tham lam của chính mình. Chúng ta nói chúng ta thực sự thương yêu người đó, nhưng rốt cuộc ta thương yêu để thỏa mãn cho thói quen thương yêu thâm căn cố đế của mình. Thế giới đến với nhau bằng thứ tình yêu do chính họ tự định nghĩa. 100 người có 100 kiểu yêu khác nhau. Tôi dám chắc rằng những đổ máu trong lịch sử cũng đến từ một thứ tình yêu mà do chính những kẻ lãnh đạo tự định nghĩa cho chính hắn. Và hắn theo đuổi thứ tình yêu đó đến cùng, dù rằng nó mù quáng. Tình yêu nam nữ là một kiểu mù quáng như vậy. Nó mù quáng ít nhiều. Nhưng tất nhiên, nó cũng cần, vì mỗi người trong tình yêu đó đang tự soi sáng chính họ. Đang bóc tách từng lớp mù quáng của họ. Và thế, mù quáng trong tình yêu chỉ cần thiết ở thời điểm con người không muốn yêu theo cái kiểu mù quáng đấy nữa. 

Tôi chưa bao giờ thấy mình đâm đầu vào yêu đương, nhưng cũng từng có lúc bản thân bị dính mắc vào một thứ cảm giác nào đó, và nó bỗng nhiên trở thành thói quen, rồi điều khiển mình. Nếu không nhận ra cơ chế đằng sau những thứ cảm giác lặp lại, con người sẽ khó thấy những điểm sáng trong tâm hồn, một không gian rộng thoáng để cho họ cảm thấy bao la. 

Khi một con người tự đi sâu vào không gian rộng thoáng này, người ta thấy những tình yêu nam nữ là tuyệt đẹp nhưng họ chỉ ngắm nghía chúng. Ngắm nghía những con người đang lẩn khuẩn trong những đám mây mù hoặc có khi cũng đang tự đi xuyên qua chúng. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.