lắng nghe

6:31:00 PM
Điều cơ bản nhưng giúp mỗi người học ra bao điều sâu sắc là lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe. Tĩnh lặng và lắng nghe. Chỉ đơn giản như vậy. 

Bạn có thực sư lắng nghe được âm thanh của thành phố, vùng đất nơi mà bạn đang sống? Từng giây, từng phút, từng giờ, từng buổi, từng ngày, âm thanh ấy đều có những mới mẻ. Nhưng chúng ta chỉ gói gọn âm thanh ấy trong một kết luận: Sài Gòn ồn ào, Đà Lạt lặng lẽ... Đại loại như vậy. Nhưng bạn cứ lắng nghe thêm, rồi bạn sẽ học được bản chất đằng sau những âm thanh. Thực ra, chúng xuất phát từ sự tĩnh lặng. 

Có câu nói rằng con người chỉ mất 3 năm học nói, nhưng phải dành cả cuộc đời để học cách lắng nghe. Đó là một câu nói thật trí huệ. Bởi khi ta nghĩ ta có một chút thông minh, và được một nhóm người nào đó, đôi khi cá nhân thôi, khen ngợi, thì ta dễ thể hiện ra cho bằng được những thứ khác mà ta cho là thông minh để nhận thêm nhiều những lời khen như vậy. 

Ta rất dễ dàng đánh mất khả năng lắng nghe, vì ta thích làm trung tâm hơn. Vì ta nghĩ trung tâm là một điều gì đó phải nổi bật, phải cất lên tiếng nói, phải ồn ào... Nhưng những ngọn gió thét gào bao giờ cũng sớm mỏi mệt, và sự tĩnh lặng thì luôn tràn đầy bất tận ở đó. Như có nhiều người cứ đòi làm ngọn sóng lớn mà quên mất chính mình là đại dương...



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.